Tổng thống Trump: Ông Bannon đã mất trí sau khi bị sa thải

Cập nhật 04/1/2018, 14:01:00

Tổng thống Mỹ Trump ngày 3/1 đã chỉ trích cựu chiến lược gia Steve Bannon sau khi ông này hé lộ quan hệ “bất thường” của gia đình ông Trump với Nga.

Nhà Trắng đang hỗn loạn?

Guardian dẫn lời ông Trump khẳng định: “Steve Bannon không liên quan gì đến tôi hay quá trình tranh cử Tổng thống của tôi. Khi ông ấy bị sa thải, ông ấy không chỉ mất việc làm mà còn trở nên mất trí. Steve đồng ý làm việc cho tôi sau khi tôi đánh bại 17 ứng viên khác của đảng Cộng hòa – những người được mô tả là tài năng nhất”.

tong thong trump ong bannon da mat tri sau khi bi sa thai hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ông Bannon. Ảnh: AP

Ông Bannon từng là Giám đốc Điều hành chiến dịch tranh cử của ông Trump trong 3 tháng cuối cùng của chiến dịch và sau đó được mời làm chiến lược gia của Tổng thống Mỹ trong vòng 7 tháng trước khi bị sa thải và trở về làm tại tờ Breitbart News.

Trong cuốn sách: “Lửa và Giận dữ: Bên trong Nhà Trắng của ông Trump”, ông Bannon đã mô tả về cuộc gặp tại Tòa tháp Trump giữa con trai ông Trump và một nhóm các quan chức Nga trong chiến dịch trang cử Tổng thống năm 2016. Ông Bannon mô tả cuộc gặp này là “phản trắc” và “phi ái quốc”.

Cũng trong cuốn sách này, ông Bannon đã bình phẩm về các cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller tiến hành nhằm vào chính quyền của ông Trump về khả năng Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ theo hướng có lợi cho Tổng thống Trump.

Cuốn sách cũng vẽ lên hình ảnh một Nhà Trắng hỗn loạn bởi các cuộc đấu đá nội bộ giữa các quan chức, trong đó có cả những người thân thiết nhất với ông Trump hòng lấy lòng Tổng thống Mỹ.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh: “Ông Steve làm như mình đang có chiến tranh với giới truyền thông và gọi họ là phe đối lập, trong khi trên thực tế chính ông ấy lại dành rất nhiều thời gian trong Nhà Trắng rò rỉ thông tin cho họ để thể hiện tầm quan trọng quá mức của mình. Đó là thứ duy nhất ông ấy có thể làm tốt.

Steve rất hiếm khi dám mặt đối mặt với tôi và chỉ giả vờ có tầm ảnh hưởng để lừa dối những người không hiểu chuyện và không có quyền tiếp cận thông tin nào”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cũng lên tiếng khẳng định, cuốn sách viết về ông Trump “đầy rẫy những thông tin giả mạo và đánh lạc hướng dư luận” và “là một kiểu báo lá cải đáng vứt vào sọt rác”.

Bà Sarah Huckabee Sanders nói thêm rằng, Tổng thống Trump rất “giận dữ” và “khó chịu” về những lời bình luận của ông Bannon: “Việc chĩa mũi dùi vào con trai Tổng thống theo cách không thể chấp nhận được không phải là điều tốt lành gì”.

Những thông tin giả mạo?

Thư ký báo chí Nhà Trắng nhấn mạnh, việc cáo buộc con trai ông Trump “phản trắc” là “hết sức lố bịch” và dẫn lại một chương trình phỏng vấn trên truyền hình trong đó chính ông Bannon từng khẳng định, mối quan hệ với Nga mà báo chí Mỹ đưa tin hoàn toàn là “dựng chuyện”. “Nếu có ai đó không nhất quán, đó hẳn phải là ông ấy chứ không thể là Tổng thống hay chính quyền Mỹ”, bà Sarah Huckabee Sanders nói.

Khi được hỏi liệu ông Bannon có bị gạt khỏi danh sách khách mời cho các sự kiện được tổ chức tại Nhà Trắng, bà Sarah Huckabee Sanders chỉ nói rằng: “Rất có thể”.

Bà Sarah Huckabee Sanders cũng cho rằng, người chấp bút giúp ông Bannon viết cuốn sách “Lửa và Giận dữ: Bên trong Nhà Trắng của ông Trump”- nhà bình luận hàng đầu của tờ Guardian Michael Wolff – “chưa bao giờ ngồi cùng Tổng thống Mỹ để đào sâu thông tin cho cuốn sách mà chỉ “trao đổi ngắn với ông Trump trong vòng từ 5-7 phút”.

Tuy nhiên, bà Sarah Huckabee Sanders thừa nhận ông Michael Wolff đã có hàng chục các cuộc tiếp xúc với quan chức Nhà Trắng. Tuy nhiên, theo bà Sarah Huckabee Sanders, tới 95% các cuộc gặp là theo yêu cầu của ông Bannon. “Tôi biết chắc cuốn sách này có nhiều thông tin hoàn toàn không chính xác”, bà Sarah Huckabee Sanders nhấn mạnh.

Trong khi đó, Giám đốc Truyền thông của Đệ nhất Phu nhân Melania Trump, bà Stephanie Grisham cũng lên tiếng bác bỏ thông tin trong cuốn sách rằng bà Melania đã khóc khi chồng trúng cử Tổng thống.

Con trai của ông Trump, Donald Trump Jr cũng đã lên tiếng chỉ trích ông Steve Bannon và cáo buộc nhờ có ông Bannon mà đảng Dân chủ tại bang Alabama lần đầu tiên có ghế trong Thượng viện Mỹ kể từ hàng chục năm qua. Chia sẻ trên Twitter sau lễ tuyên thệ vào Thượng viện Mỹ của ông Doug Jones, Donald Trump Jr mỉa mai: “Cám ơn Steve. Làm tốt lắm”.

Sau đó, Donald Trump Jr lại tiếp tục viết trên Twitter: “Steve có vinh dự được làm việc tại Nhà Trắng và phụng sự quốc gia. Thật không may, ông ấy đã vứt bỏ vinh dự đó và biến cơ hội tuyệt vời này thành một cơn ác mộng khi tung ra một loạt những thông tin rỏ rì nhằm đâm sau lưng và hạ uy tín của Tổng thống. Steve không phải là một chiến lược gia, ông ấy là một kẻ cơ hội”./.


Lượt xem: 23

Trả lời