Tổng thống Trump: “Mỹ ủng hộ NATO 100%”

Cập nhật 18/1/2019, 14:01:52

Tổng thống Trump khẳng định Mỹ ủng hộ NATO 100% sau khi tờ New York Times đưa tin ông nhiều lần muốn Mỹ rút khỏi liên minh này.

Vài ngày sau khi các thông tin về việc Tổng thống Donald Trump nhiều lần cân nhắc đến việc rút Mỹ khỏi NATO được đưa ra trong một bài báo trên tờ New York Times, ông Trump đã khẳng định quan điểm về vấn đề này trong bài phát biểu tại Lầu Năm Góc ngày 17/1.

“Chúng tôi sẽ ủng hộ NATO 100% nhưng như tôi đã nói, các quốc gia thành viên phải có những bước tiến”, Tổng thống Trump tuyên bố.

tong thong trump: "my ung ho nato 100%" hinh 1
Tổng thống Trump phát biểu tại Lầu Năm Góc ngày 17/1/2019. Ảnh: AP

Theo tờ New York Times, ông Trump từng cân nhắc đến việc rút khỏi NATO và nhiều lần nhắc lại vấn đề này với các quan chức Chính phủ trong thời gian diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh của khối liên minh quân sự tại Brussels hồi tháng 7/2018.

Tổng thống Mỹ có những bình luận khác nhau và đôi khi là mâu thuẫn về NATO. Ông Trump từng chê NATO “lỗi thời” nhưng sau đó tại một cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi tháng 4/2017, Tổng thống Mỹ lại cho rằng liên minh quân sự này “không còn lỗi thời nữa”.

Ngay cả khi Tổng thống Trump lên tiếng ủng hộ NATO tại Lầu Năm Góc, ông cũng nhiều lần yêu cầu các đồng minh của Mỹ – những quốc gia mà ông cho là “giàu có” nên trực tiếp trả những khoản chi mà Washington đang trả để “bảo vệ” họ.

“Rồi các bạn sẽ thấy những thay đổi lớn lao xảy ra và chúng ta sẽ có những cuộc thảo luận với các quốc gia này”, ông Trump cho biết.

“Chúng ta không phải là những kẻ ngốc. Chúng ta không muốn bị gọi như vậy. Và tôi phải nói với các bạn rằng, trong nhiều năm, đó là những gì họ đang nói sau lưng chúng ta”, Tổng thống Mỹ nói thêm.

Ông Trump đã gây sức ép buộc các quốc gia thành viên NATO phải tăng chi phí quốc phòng trong liên minh. Trong bài phát biểu ngày 17/1, Tổng thống Mỹ cũng cho biết Báo cáo Phòng thủ Tên lửa định hướng Lầu Năm Góc ưu tiên việc bán các công nghệ và hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ cho các đồng minh và đối tác.

“Chúng ta cần họ có khả năng phòng thủ và họ sẽ sẵn sàng chi trả cho những tên lửa tối tân nhất thế giới này”, Tổng thống Trump tuyên bố.

Các nhà lập pháp ở cả hai đảng đều nhiều lần khẳng định sự ủng hộ với NATO sau bài báo của New York Times cho rằng ông Trump cân nhắc đến việc rút khỏi khối liên minh này.

Một dự luật lưỡng đảng nhằm cấm Tổng thống Mỹ rút khỏi NATO mà không được sự thông qua của Thượng viện đã được đưa ra ngày 17/1 bởi một số nghị sĩ trong đảng Dân chủ và Cộng hòa. Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer nhận định trong một bài phát biểu ngày 16/1 rằng việc Mỹ rút khỏi NATO sẽ là “một món quà” cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong khi đó, Nghị sĩ đảng Cộng hòa ở bang Ohio Mike Turner – cựu chủ tịch phái đoàn Mỹ tại Hội đồng Nghị viện NATO cho rằng những tuyên bố ngày 17/1 của ông Trump là “một câu trả lời rất rõ ràng” trước bài báo của New York Times.

“Tôi rất hài lòng khi Tổng thống nói rằng ông ấy ủng hộ NATO 100%. Đó là một câu trả lời quan trọng sau bài báo trên tờ New York Times”./.

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời