Tổng thống Trump lại đe dọa tăng thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Cập nhật 20/11/2019, 07:11:50

Mỹ đã áp thuế lên khoảng 500 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu và Trung Quốc cũng đáp trả bằng cách áp thuế khoảng 110 tỷ USD hàng nhập khẩu của Mỹ.

Tổng thống Donald Trump ngày 19/11 lại đe dọa tăng thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nếu không đạt được thỏa thuận thương mại nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vốn gây chao đảo các thị trường và làm tổn hại tới sự tăng trưởng toàn cầu.

Phát biểu tại phiên họp nội các diễn ra tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh nếu Mỹ không đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, ông sẽ tăng mức thuế lên cao hơn nữa.: “Trung Quốc sẽ phải thực hiện một thỏa thuận mà tôi thích. Nếu họ không làm như vậy, cũng không có vấn đề gì. Tôi rất hài lòng với Trung Quốc ngay lúc này. Họ đang trả cho chúng ta hàng tỷ và hàng tỷ USD. Chúng ta sẽ có hơn 100 tỷ USD trong tương lai không quá xa”.

Các thị trường tài chính, vốn rất nhạy cảm trước những diễn biến trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra, phần lớn đã bỏ qua cảnh báo mới nhất của ông chủ Nhà Trắng.

Tại vòng đàm phán thứ 13 diễn ra ở Washington DC tháng trước, Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí về thỏa thuận thương mại “giai đoạn một”. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, Bắc Kinh và Washington đã phát đi những tín hiệu lẫn lộn về cách thức hai nước thúc đẩy thỏa thuận.

Đầu tháng này, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong tuyên bố cả hai nước đã đồng ý hủy một số mức thuế hiện hành. Tuy nhiên, sau đó Tổng thống Donald Trump nói rằng ông đã không đồng ý loại bỏ thuế quan, hạ thấp những hy vọng về một thỏa thuận thương mại giữa hai nước.

Ngày 15/11, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cũng nói rằng hai nước đang tiến gần tới việc đạt được một thỏa thuận thương mại. Tiếp đó, ngày 16/11, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, các quan chức phụ trách thương mại hai bên đã có “các cuộc thảo luận xây dựng” và nhất trí duy trì liên lạc chặt chẽ. Nhưng hiện vẫn chưa thể biết tương lai thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn một sẽ đi về đâu.

Đến nay, Mỹ đã áp thuế lên khoảng 500 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu và Trung Quốc cũng đáp trả bằng cách áp thuế khoảng 110 tỷ USD hàng nhập khẩu của Mỹ./.

Theo VOV


Lượt xem: 10

Trả lời