Tổng thống Trump: Iran không biết họ đang ở đâu

Cập nhật 23/7/2019, 15:07:24

Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận việc đạt một thỏa thuận với Iran hiện nay trở nên khó khăn hơn trước đó.

“Thực sự thì việc đạt một thỏa thuận với Iran đang trở nên khó khăn hơn”, Tổng thống Trump phát biểu với các phóng viên ngày 22/7 trong một cuộc gặp với Thủ tướng Pakistan Imran Khan tại phòng Bầu Dục.

tong thong trump: iran khong biet ho dang o dau hinh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Ông Trump nhận định Iran đang không tôn trọng Mỹ và Washington đã sẵn sàng cho viễn cảnh tồi tệ nhất, Tổng thống Mỹ cũng gọi Iran là “một quốc gia phức tạp” và cho rằng “Iran không biết họ đang ở đâu”.

Phát biểu về thông tin cho rằng Iran đã bắt giữ một số nhân viên CIA, ông Trump khẳng định đó “hoàn toàn là một câu chuyện bịa đặt”, đồng thời cáo buộc Tehran đang ủng hộ cho những kẻ khủng bố.

Ngày 22/7, Giám đốc bộ phận phụ trách công tác phản giản thuộc Bộ Tình báo Iran cho biết Tehran đã phát hiện ra một mạng lưới của CIA đang hoạt động ở quốc gia này. Hãng thông tấn Tasnim khẳng định mạng lưới này đã được phát hiện ngày 18/6 và một số người được cho là gián điệp đã bị tuyên án tử hình trong khi những người khác bị giam giữ dài hạn trong tù.

 Trong cuộc trả lời phỏng vấn với WFTV9 ở Florida, Ngoại trưởng MỸ Mike Pompeo cho biết Tổng thống Trump muốn đàm phán với Iran và thay đổi “cách hành xử” của Tehran.

“Tổng thống đã nói rằng ông sẽ vui vẻ trò chuyện với Lãnh tụ tối cao Iran qua điện thoại mà không cần điều kiện tiên quyết nào. Tổng thống tin tưởng sâu sắc rằng đàm phán và trao đổi ngoại giao nhằm tránh xung đột quân sự sẽ là một mục tiêu cần hướng tới. Tuy nhiên, điều này sẽ không thay đổi kết quả mà chúng tôi đặt ra”, ông Pompeo nhận định hôm 22/7.

Căng thẳng Mỹ – Iran leo thang sau khi Tổng thống Trump rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018. Washington tuyên bố sẽ đưa xuất khẩu dầu của Tehran về con số 0 đồng thời tái áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt lên nền kinh tế của nước này.

Hồi tháng 5/2019, Iran thông báo quyết định dừng tuân thủ một phần thỏa thuận hạt nhân và cho các bên ký kết JCPOA còn lại thời hạn 60 ngày để cứu vãn thỏa thuận bằng cách tạo điều kiện cho Iran xuất khẩu dầu và tăng cường quan hệ thương mại với nước này.

Khi hạn chót trên chấm dứt, ngày 7/7, Iran đã bắt đầu làm giàu uranium vượt mức 3,67% được quy định trong JCPOA, đồng thời cảnh báo rằng Tehran sẽ giảm dần các cam kết với chu kỳ 60 ngày/lần./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời