Tổng thống Trump đang cân nhắc 2 ứng viên thay thế cố thẩm phán Ginsburg

Cập nhật 23/9/2020, 07:09:02

Hai nữ ứng viên đang được Tổng thống Trump cân nhắc để giữ vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao là thẩm phán Barbara Lagoa (Atlanta) và thẩm phán Amy Coney Barrett (Chicago).

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng ông dự kiến công bố đề cử người thay thế thẩm phán Ruth Bader Ginsburg vào cuối tuần này. Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói rằng ông đang phân vân giữa 1 hoặc 2 ứng viên trong số 5 người đang được cân nhắc. Ông đã kêu gọi Thượng viện, hiện đang do đảng Cộng hòa chiếm đa số, bỏ phiếu xác nhận đề cử của ông trước cuộc bầu cử vào ngày 3/11 tới.

“Tôi muốn có một cuộc bỏ phiếu trước thềm bầu cử. Chúng ta có nhiều thời gian để làm điều đó”, ông nói.

Hiện Tổng thống Trump đang cân nhắc 2 nữ thẩm phán của Tòa án Phúc thẩm Mỹ để giữ vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao, gồm thẩm phán Barbara Lagoa (Atlanta) và bà Amy Coney Barrett (Chicago). Theo nguồn thạo tin, ông Trump đã gặp thẩm phán Barrett tại Nhà Trắng hôm 21/9.

Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời hôm 18/9 ở tuổi 87 do ung thư tuyến tụy đã di căn.

Việc bà Ginsburg qua đời đã trao cho Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa cơ hội bổ sung thêm một thẩm phán bảo thủ khác vào Tòa án Tối cao, từ đó đạt được đa số 6-3, tức là với 6 thẩm phán bảo thủ và 3 thẩm phán cấp tiến. Điều này nhằm đảm bảo ngay cả khi ông Trump thất bại trong cuộc bầu cử năm nay thì đảng Cộng hòa vẫn có lợi thế ở Tòa án Tối cao.

Với việc đảng Cộng hòa nắm thế đa số (53-47) tại Thượng viện, sẽ cần phải có ít nhất 4 người trong số họ đi ngược với quyết định của đảng mình để ngăn chặn việc thông qua đề cử.

Hai Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa là Susan Collins của Maine và Lisa Murkowski của Alaska cuối tuần qua nói rằng họ sẽ không ủng hộ việc thông qua đề cử trước bầu cử.

Tuy nhiên hy vọng của đảng Dân chủ ngày càng mờ nhạt khi hai Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Chuck Grassley và Cory Gardner bày tỏ ủng hộ việc nhanh chóng thay thế vị trí để trống của cố thẩm phán Ginsburg.

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Mitt Romney, người có xung đột với Tổng thống Trump, và được đảng Dân chủ xem như lá phiếu có thể thỏa hiệp, lại né tránh câu hỏi về vị trí bỏ trống trong Tòa án Tối cao./.

VOV.

Lượt xem: 32

Trả lời