Tổng thống Trump ca ngợi quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Duterte

Cập nhật 14/11/2017, 08:11:52

Hôm 13/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông có mối quan hệ tuyệt vời với người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết, hai tổng thống chỉ đề cập vắn tắt đến vấn đề nhân quyền khi họ gặp nhau bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN ở Manila.

tong thong trump ca ngoi quan he tot dep voi tong thong duterte hinh 1
Tổng thống Trump (trái) và Tổng thống Duterte hội đàm song phương bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN, ở Manila hôm 13/11. Ảnh: Reuters.

Các phóng viên được phép có mặt tại phòng họp cho biết, Tổng thống Duterte đã nói với Tổng thống Trump rằng “Chúng ta là đồng minh, đồng minh quan trọng”.

Trước câu nói đó, ông Trump đáp lại: “Chúng ta có một mối quan hệ tuyệt vời. Và Hội nghị ASEAN được Tổng thống Philippines tổ chức rất tốt”.

Một phát ngôn viên của chính phủ Philippines nói rằng vấn đề nhân quyền không được đưa ra nhưng phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói rằng chủ đề này đã được đề cập vắn tắt.

Bà Sanders nói: “Cuộc hội đàm tập trung vào [tổ chức khủng bố] IS, ma túy, và thương mại. Nhân quyền được đề cập vắn tắt trong bối cảnh Philippines chiến đấu chống lại ma túy bất hợp pháp”.

Hơn 3.900 người đã chết trong cuộc chiến chống ma túy do ông Duterte phát động từ khi ông nhậm chức Tổng thống Philippines.

Mỹ và Philippines đã là đồng minh chiến lược kể từ Thế chiến 2. Nhưng quan hệ giữa 2 nước đã trở nên căng thẳng kể từ khi Tổng thống Duterte có nhiều phát ngôn chống Mỹ, đồng thời muốn xích lại gần hơn với Nga và Trung Quốc.

Tuy nhiên, quan hệ giữa Tổng thống Duterte với Tổng thống Trump có vẻ tốt đẹp hơn so với người tiền nhiệm của ông Trump là ông Obama.

Hôm 12/11 tại một bữa tiệc tối dành cho các nhà lãnh đạo tại Hội nghị ASEAN, ông Duterte đã ngân nga một bài tình ca Philippines và nói rằng đây là theo “lệnh của Tổng tư lệnh Mỹ”.

Về phần mình, Tổng thống Trump không tiếc lời khen ông Duterte đã tổ chức thành công Hội nghị ASEAN./.

VOV.


Lượt xem: 13

Trả lời