Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ quyết dùng “nắm đấm thép” trấn áp lực lượng PKK

Cập nhật 18/3/2016, 20:03:41

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan ngày 17/3 cam kết sẽ trấn áp đến cùng các lực lượng khủng bố, đặc biệt là PKK bằng “nắm đấm thép”.

Hãng thông tấn DPA của Đức dẫn lời ông Erdogan tuyên bố, trong bối cảnh leo thang xung đột tại miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ thì “dân chủ, tự do và tôn trọng pháp luật không có giá trị gì nữa”.

 

tong thong tho nhi ky quyet dung "nam dam thep" tran ap luc luong pkk hinh 0
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan. Theo AP.

 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng vạch rõ ranh giới bạn/thù và hăm dọa sẽ phát động cuộc chiến với kẻ thù của nước này: “Những người cùng chung chiến tuyến với chúng tôi trong cuộc chiến chống khủng bố là bạn của chúng tôi, những kẻ đứng bên kia chiến tuyến [ám chỉ lực lượng Đảng Công nhân người Kurd (PKK)-ND] là kẻ thù”.

Ông Erdogan cũng đe dọa sẽ tiến hành các chiến dịch quân sự chống lại lực lượng ủng hộ Đảng Dân chủ Nhân dân người Kurd (HDP), một Đảng lớn trong Quốc hội nước này.

“Dù các người có chạy trốn đi đâu thì binh sĩ, cảnh sát và lực lượng phòng vệ tại khắp các ngôi làng ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ tìm ra các người và làm những gì cần phải làm”, ông Erdogan lớn tiếng tuyên bố.

Trước đó, ông Erdogan cũng kêu gọi Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ dỡ bỏ quyền miễn trừ đối với các thủ lĩnh Đảng HDP nhằm tạo điều kiện cho các lực lượng an ninh nước này bắt giữ những nhà lập pháp đưa ra đề xuất thành lập một khu tự trị người Kurd bên trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tôi không còn coi họ là những nhà lập pháp hợp pháp một khi họ hoạt động như một chi nhánh của tổ chức khủng bố”, ông Erdogan tuyên bố. Ông đồng thời cho rằng, HDP là “một bộ phận” của Đảng PKK- vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách khủng bố.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, tính đến ngày 17/3, ít nhất 73 người, bao gồm nhiều luật sư bị bắt giữ với cáo buộc có liên hệ với PKK. Trong số này, đáng chú ý có ông Chris Stephenson, một học giả người Anh làm việc tại Đại học Bilgi ở Istanbul.

Ông Stephenson có thể sẽ phải đối mặt với lệnh trục xuất vì đã ký vào đơn thỉnh nguyện nhằm ngăn chặn những cuộc tấn công do ông Erdogan ra lệnh tiến hành nhằm vào các bang của người Kurd ở miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành các đợt tuyên truyền lớn nhằm bênh vực các hoạt động tấn công người Kurd do họ tiến hành.

Không chỉ bị cáo buộc tìm cách trấn áp truyền thông địa phương, ông Erdogan còn quốc hữu hóa tờ báo lớn nhất nước này nhằm ngăn chặn việc xuất bản những bài viết đi ngược lại chính sách của ông.

Ông Erdogan thậm chí còn cáo buộc các thế lực bên ngoài đang “thổi phồng” vấn đề người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ./.

VOV


Lượt xem: 29

Trả lời