Tổng thống “thất vọng” với Bộ trưởng Tư pháp, Nội các Mỹ lại dậy sóng

Cập nhật 27/7/2017, 08:07:58

Tình hình nội bộ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục chuỗi ngày không yên ả sau khi bị khuấy động bởi chính người đứng đầu Nhà Trắng.

Ngày 25/7, Tổng thống Mỹ đã đích thân lên tiếng về sự thất vọng đối với Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions vì sự nhu nhược và để ngỏ khả năng về sự thay đổi chiếc ghế của người đứng đầu ngành tư pháp.

tong thong that vong voi bo truong tu phap noi cac my lai day song hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Jeff Sessions khi còn thân thiết với nhau. Ảnh: Reuters

Tiếp sau những thông điệp chỉ trích Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đăng trên trang Twitter cá nhân từ nhiều ngày nay, hôm qua (25/7) đích thân Tổng thống Donald Trump đã tận dụng cuộc họp báo chung với Thủ tướng Lebanon để công khai nói ra quan điểm của mình về vấn đề nội bộ.

Tổng thống Mỹ không chỉ bày tỏ sự thất vọng về cách làm việc của cựu Thượng nghị sĩ bang Alabama mà còn tỏ ra hối tiếc về quyết định bổ nhiệm ông Jeff Sessions vào vị trí quan trọng này.

Ông Donald Trump bày tỏ: “Tôi thất vọng về Bộ trưởng Tư pháp, ông ta không nên tự rút khỏi cuộc điều tra ngay sau khi nhậm chức. Ông ta nên trao đổi điều đó với tôi trước khi được bổ nhiệm vào chức vụ này và đơn giản là tôi có thể chọn người khác”.

Những lời chỉ trích của ông Donald Trump nhằm vào một quan chức trong chính phủ của mình được đưa ra trong bối cảnh nội các Mỹ vừa trải qua một cú sốc về việc Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer đột ngột từ chức vì bất đồng với quyết định của Tổng thống Mỹ.

Bên cạnh đó là tin đồn về khả năng Ngoại trưởng Rex Tillerson có thể từ nhiệm vì có quan điểm mâu thuẫn với người đứng đầu Nhà Trắng ngày càng lan rộng.

Bởi vậy, việc đích thân ông Donald Trump là người đang “rung lắc” chiếc ghế Bộ trưởng Tư pháp được coi là một hành động mạo hiểm, có thể đẩy nội các Mỹ lâm vào một cuộc khủng hoảng về nhân sự và nghiêm trọng hơn là vấn đề về lòng tin.

Jeff Sessions là một trong những Thượng nghị sĩ đầu tiên ủng hộ ông Donald Trump ra tranh cử Tổng thống và là một cố vấn đắc lực trong chiến dịch tranh cử của vị tỷ phú này.

Việc lựa chọn Jeff Sessions vào vị trí Bộ trưởng Tư pháp trong chính quyền mới là biểu hiện rõ ràng sự tín nhiệm của ông Donald Trump đối với ông Jeff Sessions.

Tuy nhiên, quan điểm của Tổng thống Mỹ về năng lực dẫn dắt ngành Tư pháp của cựu Thượng nghị sĩ bang Alabama đã thay đổi chỉ sau vài tháng cộng tác.

Tổng thống Donald Trump đã công kích người do chính mình bổ nhiệm là “yếu đuối” và “có vấn đề” do không quyết tâm theo đuổi điều tra các vụ việc mà ông muốn.

Việc Tổng thống Mỹ công khai chỉ trích người đứng đầu ngành tư pháp được coi là hành động buộc ông Jeff Sessions phải tự nộp đơn xin từ chức trước sức ép của công luận.

Tuy nhiên, hành động này của ông Donald Trump đã gây ra những phản ứng trái chiều, đặc biệt từ phía các nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Quốc hội Mỹ. Một số nghị sĩ đã bày tỏ ý kiến bất bình về việc làm được coi là “vắt chanh bỏ vỏ” của ông chủ Nhà Trắng .

Chia sẻ quan điểm về khả năng sa thải Bộ trưởng Tư pháp, trong buổi họp báo tại Hạ viện Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho biết: “Điều này tùy thuộc vào Tổng thống để đưa ra những quyết định những về nhân sự. Ông ấy là người đứng đầu hành pháp”.

Trước những lời chỉ trích nặng nề của người đứng đầu cơ quan hành pháp, Bộ trưởng Jeff Sessions vẫn tỏ ra kiên định với quyết tâm giữ lấy chiếc ghế của mình. Ông Jeff Sessions cho biết muốn tiếp tục công việc mà ông yêu thích và sẽ còn ở lại lâu dài.

Mặc dù Tổng thống Mỹ có ý muốn đẩy Bộ trưởng Tư pháp ra khỏi nội các của mình, nhưng quyết tâm bám trụ của ông Jeff Sessions có thể lại là điều đáng mừng đối với Chính quyền Mỹ.

Bởi nếu một người từng được Tổng thống đặc biệt tin cậy như ông Jeff Sessions buộc phải ra đi có thể sẽ tạo nên một làn sóng bất an trong tất cả các vị trí trong nội các, thậm chí không loại trừ khả năng kéo theo một trào lưu từ chức của các quan chức chính phủ khác./.

VOV.


Lượt xem: 25

Trả lời