Tổng thống Syria Assad tố Mỹ chống lại bạn bè, lợi dụng cả khủng bố

Cập nhật 12/11/2019, 07:11:27

Trả lời phỏng vấn của đài RT (Nga), Tổng thống Syria Assad cho rằng nước ông đã thành 1 nơi để Mỹ thử nghiệm các công cụ bảo vệ sự bá quyền toàn cầu.

“Sẵn sàng quay lưng với bạn bè để đạt mục đích”

Ông Assad tin rằng Washington nhận thấy vai trò ngự trị của mình trước đây đang bị suy giảm nên họ đang cố gắng duy trì vai trò này bằng mọi phương cách. Ông nói, Mỹ sẵn sàng “đối đầu Nga, Iran, Syria, thậm chí cả các đồng minh của mình nếu họ nói Không với Mỹ”.

tong thong syria assad to my chong lai ban be, loi dung ca khung bo hinh 1
Quân đội Mỹ tuần tra gần một giếng dầu ở Syria. Ảnh: AFP.

Mỹ đã nhắm tới Syria sau khi đã có 2 cuộc xâm chiếm quân sự rất đắt giá ở Afghanistan và Iraq. Trong trường hợp Iraq, Mỹ và các đồng minh đã chiến đấu chống lại thủ lĩnh Saddam Hussein vốn từng nhận được sự ủng hộ tích cực của Washington và London trong nhiều thập kỷ, đặc biệt là trong cuộc chiến của ông này với đối thủ của Mỹ là Iran. Thế nhưng quan hệ của Mỹ với Iraq xấu đi sau Chiến tranh Vùng Vịnh và nước Iraq dưới thời Saddam đã được xác định là mục tiêu cho cuộc xâm lược của Mỹ trong năm 2003.

Và Tổng thống Assad lập luận rằng Mỹ đã có cách tiếp cận khác để lật đổ chính quyền của ông, đó là sử dụng các chiến binh thánh chiến ủy nhiệm. Theo ông, trái ngược với việc tuyên bố công khai rằng cần phải tiễu trừ các nhóm khủng bố cực đoan như là al-Qaeda, Mặt trận Nusra và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng, Mỹ không thấy day dứt gì khi đi ủng hộ các nhóm này miễn là chúng đang phục vụ mục tiêu của Mỹ.

Ông Assad nói: “Al-Qaeda là một bên được ủy nhiệm chống lại chính phủ Syria, chính phủ Nga và chính phủ Iran”.

“Dấu ấn của Mỹ trong hành động của IS”

Tổng thống Assad đặt câu hỏi: “IS đã đột ngột trỗi dậy vào năm 2014 như thế nào? Đột ngột từ trên trời rơi xuống, đồng thời ở cả Iraq và Syria, với vũ khí của Mỹ? Điều này rất rõ ràng”.

Tổng thống Syria Assad cho rằng vào giai đoạn đỉnh cao của mình, lực lượng khủng bố Hồi giáo cực đoan IS đã không thể chuyển lậu dầu mỏ trị giá hàng triệu US mỗi tháng ra khỏi Syria nếu như không được Mỹ làm ngơ.

“Kể từ khi IS bắt đầu cướp bóc dầu của Syria vào năm 2014, chúng có 2 đối tác: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và người Mỹ, qua đại diện CIA hoặc khác”, ông Assad nói. Tổng thống Syria bổ sung thêm rằng việc cướp bóc Syria (có sự giám sát của Mỹ) tiếp diễn công khai ngay cả vào ngày nay.

tong thong syria assad to my chong lai ban be, loi dung ca khung bo hinh 2
Tổng thống Syria Assad trả lời phỏng vấn của đài RT. Ảnh: RT.

Tổng thống Syria Assad cho rằng Mỹ hay cướp bóc nước khác theo nhiều cách khác nhau, không chỉ đối với dầu mỏ hay tiền bạc mà còn cả các quyền chính trị. Theo ông Assad đây là vai trò lịch sử của họ từ sau Thế chiến 2.

Nhà lãnh đạo Syria cho rằng mối quan hệ “mờ ám” giữa Washington và các chiến binh cực đoan ở Syria là lý do khiến ông hoài nghi tuyên bố của Tổng thống Mỹ Trump nói rằng đặc nhiệm Mỹ thực sự đã tiêu diệt được thủ lĩnh IS al-Baghdadi.

Giống trường hợp của trùm khủng bố Osama bin Laden, không có bằng chứng xác định nào về cái chết của tên này được công bố, trái ngược với những gì đã xảy ra với các nhân vật như cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein và cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Về phần mình Moscow cũng thận trọng trước các tuyên bố cho rằng Baghdadi đã chết. Nga kêu gọi cung cấp bằng chứng xác thực về việc này.

Chỉ trích mũi nhọn chĩa vào ông Assad

Ông Assad cho rằng người ta chiến đấu và hy sinh cho một sự nghiệp (như bảo vệ đất nước) chứ không phải một con người. Trong khi đó, tuyên truyền của phương Tây kêu gọi phải hạ bệ ông Assad, rằng “ông Assad phải ra đi”.

Trước các tuyên truyền của phương Tây cho rằng nhà lãnh đạo Syria thường sử dụng chiến thuật khủng bố nhằm vào dân thường nước mình để chống lại các nhóm chiến binh phản đối Damascus và bảo đảm sự trung thành với chính phủ Syria, ông Assad cho rằng cách nhìn nhận này là không có đạo đức và cũng không thực tế.

Tổng thống Assad nói: “Chiến tranh ở Syria là lấy lòng của người dân và bạn không thể chiếm được tình cảm của người dân khi bạn ném bom họ… Làm thế nào người dân Syria có thể ủng hộ nhà nước và tổng thống cùng quân đội của mình nếu những lực lượng này đang giết hại chính họ?”.

Tổng thống Assad cho rằng các lãnh đạo phương Tây là những người đạo đức giả khi họ nói rằng người dân Syria đang đau khổ dưới thời Assad bởi lẽ chính các vị đó đang gây khổ đau cho người Syria thông qua các lệnh trừng phạt kinh tế. Theo Assad, đây chỉ là một cách khác nữa để thay đổi chế độ ở Syria.

Không những vậy, các lệnh trừng phạt này không giới hạn vào chính phủ Syria mà còn mở rộng sang cả khu vực tư nhân.

Syria vốn có một khu vực công rất mạnh, cung cấp miễn phí hoặc với giá trợ cấp nhiều dịch vụ như y tế và giáo dục. Với việc kinh tế Syria bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh thì ngày càng có thêm nhiều người dân phụ thuộc vào chính quyền Syria để có được các nhu yếu phẩm như lương thực và dầu để sưởi ấm./.

Theo VOV


Lượt xem: 40

Trả lời