Tổng thống Rouhani: Mỹ muốn “thay đổi chế độ” ở Iran

Cập nhật 15/10/2018, 15:10:32

Ngày 14/10, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định rằng Mỹ muốn “thay đổi chế độ” ở Iran và Washington hiện là kẻ thù lớn nhất của Tehran.

Mỹ đang tìm cách “thay đổi chế độ” ở Iran, Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố ngày 14/10 và nhận định thêm rằng chính quyền Mỹ là kẻ thù lớn nhất mà chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo này phải đối mặt trong 4 thập kỷ kể từ khi thành lập.

tong thong rouhani my muon thay doi che do o iran hinh 1
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Getty

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ gia tăng sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận đa phương về chương trình hạt nhân Iran hồi tháng 5/2018.

“Trong 40 năm qua, không có chính quyền nào thù địch với Iran, người dân Iran và chế độ Cộng hòa Hồi giáo như chính quyền Mỹ hiện tại”, ông Rouhani khẳng định trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia.

Nói về chính quyền Mỹ, Tổng thống Iran cũng nhận định trong một bài phát biểu khai giảng tại trường Đại học Tehran rằng: “Có thời điểm chỉ có một người giữ thái độ thù địch, trong khi những người còn lại giữ thái độ ôn hòa. Còn bây giờ, tất cả những điều tồi tệ nhất đều tập trung lại với nhau”.

Ông Rouhani cũng cáo buộc Mỹ sử dụng chiến tranh tâm lý và chiến tranh kinh tế, cũng như đặt câu hỏi về tính hợp pháp của nhà nước Cộng hòa Hồi giáo để chống lại Iran.

“Làm giảm tính hợp pháp của hệ thống chính phủ là mục tiêu cuối cùng của họ. Khi họ nói từ bỏ hoặc thay đổi chế độ theo ngôn ngữ của họ, sự thay đổi ấy sẽ diễn ra như thế nào? Mỹ chỉ có thể tìm cách làm giảm tính hợp pháp của chế độ để thay đổi chế độ ấy”.

Washington đã tăng cường các biện pháp trừng phạt lên hệ thống thương mại tiền tệ, các ngành về kim loại và tự động hóa của Iran hồi tháng 8/2018. Việc Mỹ hạn chế xuất khẩu dầu của Iran sẽ có hiệu lực vào tháng 11 tới khiến nhiều người Iran lo ngại nền kinh tế của Tehran sẽ sụt giảm mạnh. Tình hình này có thể còn tồi tệ hơn quãng thời gian từ năm 2012 – 2015 khi Iran phải đối phó những lệnh trừng phạt nghiêm trọng.

Phát biểu trên Đài IRIB hôm chủ nhật 14/10, Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri khẳng định Iran có thể làm giảm những tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách tìm những đối tác mới mua dầu của họ dù hiện tại một số quốc gia đã dừng việc làm ăn với Tehran.

“Mỹ chắc chắn không thể làm giảm việc xuất khẩu dầu của Iran về con số không”, ông Jahangiri nhận định.

“Mỹ cho rằng Saudi Arabia có thể thay thế Iran. Hiện tại, dầu của Iran đạt hơn 80 USD/thùng và chỉ cần một nửa sản lượng xuất khẩu trước đó, chúng tôi sẽ vẫn có thể thu về khoản tiền như trước”, Phó Tổng thống Iran cho biết./.

Theo VOV


Lượt xem: 17

Trả lời