Tổng thống Rouhani: Bảo vệ Eo biển Hormuz là việc của Iran

Cập nhật 25/7/2019, 13:07:09

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố bảo vệ Eo biển Hormuz là trách nhiệm của Iran chứ “không phải việc của các quốc gia khác”.

Tổng thống Iran Rouhani đã khẳng định rằng cộng đồng quốc tế nên cảm ơn Tehran vì quốc gia này đã góp phần đảm bảo an ninh Vịnh Ba Tư và Eo biển Hormuz, đồng thời nhấn mạnh việc bắt giữ tàu Anh là dựa trên các cơ sở pháp lý.

tong thong rouhani: bao ve eo bien hormuz la viec cua iran hinh 1
Tàu thuyền của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran trên Eo biển Hormuz. Ảnh: Reuters

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) gần đây đã bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ Anh trên Eo biển Hormuz với cáo buộc tàu này vi phạm luật hàng hải. Vụ việc xảy ra sau khi Anh cũng bắt một tàu chở dầu Iran cách đó một vài tuần ở ngoài khơi Gibraltar. Phía Anh tuyên bố tàu chở dầu trên đường tới Syria này đã vi phạm lệnh trừng phạt của EU.

“Eo biển Hormuz có một vị trí rất quan trọng. Khu vực này không nên bị đem ra đùa cợt và sẽ không có chỗ cho bất kỳ quốc gia nào phớt lờ các quy định quốc tế ở đây”, Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố trong một cuộc họp nội các ngày 24/7.

 Ông Rouhani cũng khen ngợi “sự chuyên nghiệp và vô cùng chuẩn xác” của lực lượng IRGC khi bắt giữ tàu Anh bởi “nó đã không tuân theo tất cả các quy định và cảnh báo”.

“Tôi tin rằng cả thế giới sẽ phải biết ơn  lực lượng Vệ binh Cách mạng bởi họ đã đảm bảo an ninh cho Vịnh Ba Tư”.

Tổng thống Iran cũng chỉ ra rằng việc bảo vệ Eo biển Hormuz và Vịnh Ba Tư là trách nhiệm chủ yếu của Iran và “không phải việc của các quốc gia khác”.

“Chúng tôi sẽ không để bất kỳ ai coi thường các quy định trên Vịnh Ba Tư và Eo biển Hormuz song chúng tôi không mong muốn sự căng thẳng về mặt quân sự”.

Ông Rouhani nhấn mạnh nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ không tranh cãi với Anh nếu nước này thả tàu chở dầu của Iran bị Anh bắt giữ ở Gibraltar và London sẽ nhận được sự đối đãi tương xứng từ phía Tehran./.

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời