Tổng thống Putin không loại trừ xây dựng liên minh quân sự Nga-Trung Quốc

Cập nhật 26/10/2020, 14:10:49

Tổng thống Putin không loại trừ việc Nga xây dựng liên minh quân sự với Trung Quốc. Ông cũng cho biết, Nga đã cung cấp cho Trung Quốc nhiều công nghệ quân sự nhạy cảm.

Tổng thống Nga Putin mới đây tuyên bố rằng dù hiện chưa cần thiết phải có liên minh quân sự giữa Nga và Trung Quốc nhưng một liên minh như thế có thể được gây dựng trong tương lai.

Cụ thể, trong một cuộc họp báo trực tuyến với các chuyên gia chính sách đối ngoại, khi được hỏi về việc liên minh quân sự giữa Nga và Trung Quốc có khả năng được thiết lập hay không, ông Putin đáp rằng “chúng tôi không cần, nhưng về lý thuyết, hoàn toàn có thể nghĩ đến một kịch bản như vậy”.

Tuyên bố của ông Putin cho thấy quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Nga và Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa 2 nước này với Mỹ.

Moscow và Bắc Kinh đã hoan nghênh mối “quan hệ đối tác chiến lược” giữa 2 bên nhưng cho tới nay đã bác bỏ có các cuộc đàm phán về khả năng hình thành một mối liên minh quân sự.

Tổng thống Putin đề cập các cuộc tập trận chung gần đây của quân đội Nga và Trung Quốc như một tín hiệu về hợp tác quân sự đang phát triển giữa 2 quốc gia.

Ông Putin cũng tiết lộ rằng Nga đã chia sẻ các công nghệ quân sự nhạy cảm giúp Trung Quốc nâng cao đáng kể năng lực quân sự. Tuy nhiên ông Putin không đi vào chi tiết và nói rằng đây là thông tin nhạy cảm.

Ông Putin còn cho biết thêm, tương lai sẽ chứng kiến sự hợp tác quân sự chặt chẽ hơn nữa giữa 2 nước.

Nga trong thời gian qua đã tìm kiếm quan hệ mạnh mẽ hơn với Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây xuống đến mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của mình./.

Theo VOV


Lượt xem: 44

Trả lời