Tổng thống Putin chỉ trích phương Tây trước chuyến thăm Trung Quốc

Cập nhật 25/4/2019, 12:04:49

Tổng thống Putin cáo buộc một số nước phương Tây dùng biện pháp trừng phạt và gây sức ép để chi phối những quốc gia khác.

Tổng thống Putin ngày 25/4 cáo buộc lãnh đạo một số quốc gia đang dùng quyền lực, tài chính và các biện pháp trừng phạt để áp đặt giá trị của họ lên những quốc gia khác. Ông cho biết, Nga phản đối những chính sách như vậy.

tong thong putin chi trich phuong tay truoc chuyen tham trung quoc hinh 1
Tổng thống Putin. Ảnh: National Interest.

Trả lời phỏng vấn tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc trước thềm chuyến thăm Bắc Kinh vào cuối tuần này, Tổng thống Putin nêu rõ: “Thật không may, một số nước phương Tây tự cho rằng họ có vai trò lãnh đạo duy nhất trên toàn cầu. Họ cố tình vi phạm các nguyên tắc và luật pháp quốc tế,  ra lệnh trừng phạt và gây sức ép để áp đặt các giá trị và lý tưởng mơ hồ của họ lên các quốc gia khác. Chúng tôi không đồng ý cách tiếp cận như vậy”.

Tổng thống Putin khẳng định, quan hệ song phương Nga-Trung Quốc là “yếu tố ổn định trong các vấn đề toàn cầu”, nhấn mạnh hai quốc gia luôn chia sẻ quan điểm chung về các vấn đề quan trọng ở thời điểm hiện nay. Theo ông Putin, Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ về các chính sách để cải thiện tình hình quốc tế, góp phần tạo ra một thế giới công bằng và dân chủ hơn.

“Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục phối hợp về các vấn đề toàn cầu, vấn đề khu vực, duy trì hợp tác chặt chẽ tại những tổ chức quốc tế hàng đầu như Liên Hợp Quốc, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, BRICS và Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương”, ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết thêm: “Chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác và làm việc chung với những bên cùng chí hướng – những bên quan tâm đến việc phát triển đối thoại, tiếp xúc quốc tế dựa trên Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Theo ông Putin, quan hệ giữa Nga và Trung Quốc là quan hệ lâu dài, ổn định, đáp ứng các lợi ích của người dân hai nước, trong khi đó đối thoại chính trị giữa hai bên đang phát triển dựa trên cơ sở tin tưởng, tôn trọng quan điểm của nhau. “Chúng tôi đã thiết lập mối liên hệ ở tất cả các cấp độ, từ cấp cao nhất đến cấp chuyên viên. Các nghị viện, cơ quan, tổ chức công và giới kinh doanh đang tham gia vào sự hợp tác chung”.

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng do sự hợp tác song phương thành công trong  suốt 30 năm qua, Moscow và Bắc Kinh đã được hưởng mối quan hệ tốt nhất trong lịch sử. Nga và Trung Quốc đã hoàn toàn bình thường hóa quan hệ song phương và nâng lên cấp độ đối tác chiến lược mới, ông Putin nói, đồng thời lưu ý rằng hai nước đã giải quyết tất cả các vấn đề song phương nhạy cảm, bao gồm cả vấn đề biên giới.

Bình luận về phát biểu của Tổng thống Putin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh khẳng định, Trung Quốc hoàn toàn đồng ý với quan điểm của Nga về quan hệ song phương. “Tổng thống Putin, trong bài phát biểu của ông nhấn mạnh rằng, Nga đã phát triển mối quan hệ bền vững, thân thiện và công bằng với nhiều quốc gia trên thế giới , trong đó quan hệ đối tác chiến lược Nga-Trung là một ví dụ cụ thể”.

Theo kế hoạch, Tổng thống Putin sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 26/4 sau cuộc gặp Thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm nay (25/4). Trợ lý Tổng thống Yury Ushakov nói rằng các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào mối tương quan giữa Liên minh kinh tế Á-Âu và Con đường tơ lụa của Trung Quốc, cũng như các ý tưởng thiết thực cho quan hệ đối tác Á-Âu, bao gồm Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, Tổ chức hợp tác Thượng Hải và Cộng đồng kinh tế Á-Âu. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến thăm Nga vào cuối tháng 6/2019 và tham gia Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg./.

Theo VOV


Lượt xem: 11

Trả lời