Tổng thống Philippines dự kiến thảo luận với Trung Quốc về phán quyết PCA

Cập nhật 07/8/2019, 07:08:36

Tổng thống Philippines và Chủ tịch Trung Quốc sẽ sớm có cuộc gặp mặt thảo luận các phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về vấn đề Biển Đông.

Thứ Ba (6/8), người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông Duterte và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ sớm có cuộc gặp mặt để thảo luận về phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế trong vụ kiện Biển Đông, trong khi áp lực trong nước đang gia tăng đối với nhà lãnh đạo, muốn ông phải đứng lên đối đầu với Bắc Kinh.

Mặc dù các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ông Duterte vẫn liên tục nhận được sự ủng hộ cao của người dân, nhưng các cuộc khảo sát tương tự cho thấy người Philippines không hề tin tưởng vào Trung Quốc. Họ muốn chính phủ của họ phải đứng lên đấu tranh và nhận ra hành vi “bắt nạt” trên biển.

tong thong philippines du kien thao luan voi trung quoc ve phan quyet pca hinh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Reuters).

Một trong số các vấn đề gây tranh cãi nhất là quyết định của ông Duterte “để dành” phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA), hòa hữu với Bắc Kinh để đổi lấy những cam kết mơ hồ về các gói đầu tư hàng tỷ USD mà phần lớn chưa thành hiện thực.

Những phán quyết này đã làm rõ ràng hơn rất nhiều quyền lợi hàng hải của Philippines theo Luật quốc tế và vô hiệu hóa tuyên bố chủ quyền phi lý đối với đường 9 đoạn bao trọn hầu hết diện tích Biển Đông của Trung Quốc.

Người phát ngôn của Tổng thống Duterte, ông Salvador Panelo trích dẫn lời của Tổng thống Duterte: “Có ai nhớ tôi đã nói rằng sẽ có lúc tôi viện dẫn những phán quyết của Tòa trọng tài đó không? Và giờ chính là thời khắc ấy. Đó là lý do vì sao tôi đến Trung Quốc.”

Mặc dù không có thông báo rõ ràng về thời gian chuyến thăm Trung Quốc của ông Duterte nhưng ông Panelo cho biết có thể Tổng thống Philipines sẽ có chuyến đi trước cuối tháng này.

Chuyến đi sẽ được thực hiện vào thời điểm Trung Quốc đang phải chịu nhiều phản ứng tiêu cực về hành vi của lực lượng hải giám và dân quân biển ở Biển Đông. Một trong số đó là từ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người vừa tuần trước đã lên án Bắc Kinh vì “nhiều thập kỷ chơi xấu” trên thương trường và trên biển./.

 VOV.

Lượt xem: 14

Trả lời