Tổng thống Pháp tuyên bố chiến tranh với dịch Covid-19

Cập nhật 17/3/2020, 10:03:06

Tổng thống Pháp Macron cho biết, đối với dịch Covid-19, nước Pháp đang trong tình trạng chiến tranh và sẽ công bố thêm nhiều biện pháp bổ sung.

Ngày 16/3, trước tình trạng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 do chính phủ đưa ra chưa được tuân thủ nghiêm túc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có bài phát biểu thứ 2 chỉ trong 4 ngày về tình hình dịch bệnh. Tổng thống Pháp cho biết, đối với dịch Covid-19 nước Pháp đang trong tình trạng chiến tranh và công bố thêm nhiều biện pháp bổ sung.

tong thong phap tuyen bo chien tranh voi dich covid-19 hinh 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Tối ngày 16/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có bài phát biểu thứ 2 về dịch Covid-19 chỉ trong 4 ngày. Tổng thống Pháp tỏ ra quan ngại trước tình hình người dân không tuân thủ triệt để các biện pháp của chính phủ, khẳng định nước Pháp đang trong một cuộc chiến tranh thực sự với dịch Covid-19. Tổng thống Pháp cũng công bố nhiều biện pháp, siết chặt hơn nữa quy định đi lại với hy vọng giảm tiếp xúc giữa người dân, hướng tới đẩy lùi dịch bệnh.

“Tôi quyết định tăng cường hơn nữa các biện pháp cần thiết, nhằm hạn chế việc đi lại và tiếp xúc của người dân. Kể từ trưa ngày mai, trong vòng ít nhất 15 ngày, việc di chuyển sẽ bị hạn chế rất nhiều. Việc tụ tập bên ngoài, hội họp gia đình, bạn bè sẽ không được phép nữa, đi dạo và gặp gỡ trong công viên hay ngoài phố cũng không thể diễn ra. Mục tiêu là hạn chế tối đa tiếp xúc bên ngoài gia đình. Khắp nơi trên nước Pháp, kể cả các vùng lãnh thổ hải ngoại, lộ trình di chuyển chỉ được phép khi đi mua sắm, đi chăm sóc y tế, đi làm trong trường hợp không thể làm việc từ xa và đi tập thể dục nhưng không được phép gặp gỡ bạn bè và người thân”.

Ngay sau phát biểu của Tổng thống, Bộ trưởng Nội vụ Pháp, ông Christophe Castaner, đã thông báo chi tiết về các lệnh cấm này. Theo ông Castaner, lực lượng cảnh sát sẽ được triển khai ngay trong đêm 16/3 trên tất cả các tuyến đường huyết mạch, các tuyến đường lớn trên toàn quốc để kiểm soát đi lại của người dân. Những người buộc phải ra đường vì những lý do thiết yếu, cần phải chuẩn bị trước bản cam kết và xuất trình với lực lượng an ninh. Những người không tuân thủ sẽ bị xử phạt hành chính thích đáng. Mục tiêu chính, theo Bộ trưởng Nội vụ, là yêu cầu người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch và thể hiện ý thức trách nhiệm cộng đồng trong giai đoạn khó khăn này.

Kể từ trưa ngày 17/3 theo giờ Pháp, Liên minh châu Âu (EU) và không gian Schengen sẽ đóng cửa biên giới với bên ngoài. Tất cả việc đi lại giữa các nước không thuộc EU và không gian Schengen với bên ngoài sẽ bị đình chỉ. Việc đi lại của công dân châu Âu giữa các quốc gia thành viên EU cũng bị hạn chế tối đa, với nhiều biện pháp kiểm soát biên giới. Công dân Pháp ở nước ngoài, nếu có nhu cầu về nước, được mời liên lạc với cơ quan Đại sứ quán hay lãnh sự quán Pháp tại các nước, sau đó Pháp sẽ nghiên cứu phương án đưa công dân nước này hồi hương như đã làm đối với công dân Pháp tại Vũ Hán (Trung Quốc) hồi đầu mùa dịch.

 Sau khi tham vấn các nhà khoa học, các đảng chính trị, chính phủ Pháp cũng quyết định sẽ lùi thời hạn tổ chức cuộc bầu cử địa phương vòng 2 tại Pháp, dự kiến được tổ chức vào ngày 22/3 tới, để tập trung cho cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Trong những ngày vừa qua, nước Pháp đã áp dụng hàng loạt các biện pháp mạnh mẽ với hy vọng kiềm chế đà lây lan của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, người dân Pháp chưa thực sự ý thức được mức độ nghiêm trọng của tình. Nhiều cửa hàng, quán ba vẫn mở cửa mặc dù có lệnh cấm của chính phủ, người dân thay vì đến các vũ trường, rạp chiếu phim thì kéo ra bờ sông, công viên một cách đông đúc còn hơn ngày không có dịch.

Trong ngày 16/3, nước Pháp tiếp tục lập thêm kỷ lục mới về số ca nhiễm SARS-CoV-2. Trong vòng 24 giờ, có thêm hơn 1.200 ca nhiễm mới, 21 ca tử vong, đưa tổng số người nhiễm SARS-CoV-2 lên con số 6.633, với 148 ca tử vong. Tiếp tục đà tăng này, theo các nhà khoa học, cứ 3 ngày, số ca nhiễm tại Pháp sẽ tăng gấp đôi./.

Theo VOV


Lượt xem: 76

Trả lời