Tổng thống Pháp Emmanuel Macron: Chúng tôi sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris

Cập nhật 16/4/2019, 09:04:56

Tổng thống Pháp tuyên bố nước này sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế.

Phát biểu sau vài giờ xảy ra đám cháy kinh hoàng tại Nhà thờ Đức Bà, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết một chiến dịch gây quỹ quốc gia nhằm khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được triển khai ngay. Tổng thống Pháp cũng kêu gọi những sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những nhà văn hóa, kiến trúc sư… tài năng trên toàn cầu.

“Chúng tôi sẽ thu hút, kêu gọi những tài năng lớn nhất và sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris vì đó là điều người Pháp đang chờ đợi. Đó cũng là bởi lịch sử xứng đáng với điều đó và là định mệnh sâu sắc nhất của chúng tôi”, Tổng thống Pháp phát biểu bên ngoài thánh đường.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron: Chúng tôi sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris - Ảnh 1.

Tổng thống Pháp phát biểu trước báo giới bên ngoài thánh đường (Ảnh: EPA)

Ông Macron đã hủy bỏ buổi phát biểu về chính sách trên truyền hình theo kế hoạch diễn ra vào tối 15/4 do thảm kịch trên, nhanh chóng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo xử lý vụ việc.

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Pháp nhấn mạnh đến “hy vọng” và “niềm tự hào” đối với những người “đã chiến đấu để điều tồi tệ nhất không xảy ra”. Ông Macron cảm ơn “lòng can đảm cực độ” của gần 500 lính cứu hỏa được huy động để khống chế đám cháy.

Theo thông tin mới cập nhật, cấu trúc cơ bản của Nhà thờ vẫn được bảo toàn dù những lo ngại ban đầu là ngọn lửa sẽ thiêu rụi tất cả.

Sau khi vụ cháy diễn ra, Tòa thánh Vatican đã bày tỏ “nỗi buồn” trước vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris – “một biểu tượng của Kitô giáo tại Pháp và trên thế giới”. Rất nhiều nguyên thủ quốc gia cũng chia sẻ trước tấm thảm kịch này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron: Chúng tôi sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris - Ảnh 2.

Biểu tượng của nước Pháp chìm trong biển lửa (Ảnh: AP)

Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đã gửi lời chia buồn tới người dân Paris. Trong bài đăng trên Twitter, bà gọi Nhà thờ Đức Bà là nơi của “lịch sử, nghệ thuật và tâm linh, giúp nâng tầm hiểu biết của con người”.

Trong khi đó, bà Theresa May, Thủ tướng của nước Anh, cũng chia sẻ cảm giác kinh hoàng khi xem tin tức về vụ hỏa hoạn xảy ra tại Nhà thờ Đức Bà Paris.

Văn phòng công tố Paris cho biết đã mở ra cuộc điều tra về nguyên nhân vụ hỏa hoạn tồi tệ này.

Nhà thờ Đức Bà Paris được khởi công xây dựng từ giữa thế kỷ XII. Quá trình thi công công trình này diễn ra liên tục trong khoảng 200 năm sau đó. Nhà thờ này trở thành nguồn cảm ứng của rất nhiều tác phẩm văn học, trong đó có tiểu thuyết nổi tiếng Thằng gù Nhà thờ Đức Bà Paris của đại văn hào Victor Hugo.

Mỗi năm, địa điểm này thu hút từ 12 – 14 triệu lượt khách tham quan, tương đương trung bình khoảng 30.000 lượt khách mỗi ngày.

Theo VTV


Lượt xem: 25

Trả lời