Tổng thống Nga thăm Ấn Độ

Cập nhật 06/12/2021, 14:12:55

Ngày 6/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm Ấn Độ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh thường niên với Thủ tướng nước chủ nhà Narendra Modi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Dự kiến, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ thảo luận nhiều biện pháp để tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực như quốc phòng, thương mại, công nghệ và năng lượng cũng như giải quyết các vấn đề về an ninh khu vực, trong đó có tình hình ở Afghanistan.

Theo nguồn tin từ Chính phủ Ấn Độ, hai nhà lãnh đạo Nga – Ấn Độ sẽ chứng kiến lễ ký kết một loạt các thỏa thuận hợp tác quan trọng, trong đó có việc gia hạn Thỏa thuận hợp tác kỹ thuật – quân sự cho giai đoạn 2021 – 2031. Ngoài ra, hai bên sẽ ký Hiệp định trao đổi đối ứng về hậu cần cho phép quân đội hai nước tiếp cận các phương tiện hậu cần và hỗ trợ tại các căn cứ của nhau.

Trước đó, vào ngày 3/12, Điện Kremlin cho biết, cuộc thảo luận giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ tập trung vào các vấn đề năng lượng và quốc phòng.

Tổng thống Nga thăm Ấn Độ - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh (phải) tiếp đón người đồng cấp Nga Sergey Shoygu tại New Delhi ngày 6/12. (Ảnh: AP)

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga vào ngày 6/12 sẽ là chuyến công du nước ngoài thứ hai của ông Putin kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, sau cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 6 tại Geneve (Thụy Sĩ) với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cố vấn chính sách đối ngoại của Điện Kremlin, ông Yuri Ushakov cho biết, Tổng thống Putin sẽ đến Ấn Độ vào tối 6/12 (giờ Moscow) và sẽ gặp trực tiếp Thủ tướng Modi sau cuộc hội đàm giữa các Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao, khẳng định Nga “rất coi trọng việc phát triển quan hệ với Ấn Độ” và lưu ý rằng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Chủ tịch tập đoàn năng lượng Rosneft, ông Igor Sechin cũng tháp tùng Tổng thống Putin trong chuyến thăm Ấn Độ. Theo ông Ushakov, cuộc gặp đầu tiên giữa ông Putin và ông Modi kể từ tháng 11/2019 sẽ tập trung vào các vấn đề quốc phòng và năng lượng, nhưng ông không nêu rõ chi tiết.

Hiện Ấn Độ là đối tác trong lĩnh vực vũ khí lớn của Nga, đã ký với Nga thỏa thuận mua tên lửa trị giá 5,4 tỷ USD vào năm 2018 bất chấp nguy cơ từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Với tư cách là nhà sản xuất vaccine lớn nhất trên thế giới, Ấn Độ đã được cấp giấy phép để sản xuất vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 của Nga.

Theo VTV


Lượt xem: 17

Trả lời