Tổng thống Nga – Iran – Thổ Nhĩ Kỳ họp về tình hình Syria ở Tehran

Cập nhật 18/7/2022, 13:07:24

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ thăm chính thức Iran vào ngày 18-19/7 theo lời mời của người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi.

Từ trái sang: Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan.

Đây là thông tin do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra hôm 17/7.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Iran Raisi sẽ đồng chủ trì cuộc họp lần thứ 7 của Hội đồng hợp tác cấp cao Türkiye-Iran tại Tehran vào ngày 19/7, Tổng thống Erdogan cho biết trong một tuyên bố: “Tất cả những khía cạnh của mối quan hệ Türkiye-Iran và các bước tiềm năng nhằm tăng cường hợp tác song phương sẽ được thảo luận trong cuộc họp Hội đồng, được tổ chức với sự tham gia của các bộ trưởng liên quan”.

Bên cạnh quan hệ song phương, các vấn đề khu vực và toàn cầu cũng sẽ được thảo luận, theo tuyên bố.

Cùng ngày, ông Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự cuộc gặp thượng đỉnh ba bên lần thứ 7 theo định dạng Astana do Tổng thống Iran chủ trì, thông cáo cho biết.

Tổng thống Nga - Iran - Thổ Nhĩ Kỳ họp về tình hình Syria ở Tehran - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan bắt tay. (Ảnh: Hürriyet Daily News)

Những diễn biến gần đây ở Syria, cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố, đặc biệt là YPG/ PKK và Daesh/IS, mối đe dọa đối với an ninh khu vực, các nỗ lực nhằm đạt được một giải pháp chính trị, tình hình nhân đạo và sự tự nguyện hồi hương của người dân Syria là nội dung chính của hội nghị thượng đỉnh.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ có cuộc gặp song phương với người đồng cấp Nga bên lề hội nghị thượng đỉnh.

Các cuộc đàm phán Astana vì hòa bình ở Syria đã được khởi động vào năm 2017 theo sáng kiến ​​của ba quốc gia này. Các cuộc họp theo sáng kiến đã đóng góp vào sự tiến bộ của tiến trình ngoại giao do Liên Hợp Quốc lãnh đạo.

Syria đã bị tàn phá bởi cuộc nội chiến kể từ đầu năm 2011.​​​​​​​

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời