Tổng thống Mỹ thăm Nhật Bản để giải quyết vấn đề Triều Tiên?

Cập nhật 25/5/2019, 09:05:11

Tổng thống Mỹ Donanld Trump và Phu nhân sẽ chính thức thăm Nhật Bản từ ngày 25-28/5 với tư cách là quốc khách.

Dự kiến Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe. Đây cũng là cuộc hội đàm lần thứ 11 giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ.

tong thong my tham nhat ban de giai quyet van de trieu tien? hinh 1
Tổng thống Mỹ Trump (trái) và Thủ tướng Nhật Abe trong 1 lần gặp gỡ trước đây. Ảnh: New York Times.

Đây là chuyến thăm có nhiều mục đích quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ song phương, tăng cường hợp tác mối quan hệ đồng minh trong các vấn đề quốc tế có ảnh hưởng gián tiếp và trực tiếp tới lợi ích hai nước.

Dự kiến Tổng thống Donald Trump sẽ chào xã giao Nhật Hoàng Naruhito. Ông Trump cũng là quốc khách đầu tiên diện kiến Nhật Hoàng khi thời đại Reiwa bắt đầu từ ngày 1/5 vừa qua.

Hàng loạt vấn đề sẽ được hai nhà lãnh đạo trao đổi và thống nhất. Trong đó bao gồm: vấn đề thương mại giữa hai nước, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, hợp tác hướng tới hiện thực hóa cuộc gặp cấp cao Nhật-Triều nhằm giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc, phối hợp hành động Nhật-Mỹ xung quanh việc Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa vào ngày 9/5, hợp tác để tiến hành thành công Hội nghị G20 dự kiến diễn ra tại Osaka, Nhật Bản vào cuối tháng 6 tới… Và một nội dung mới cũng sẽ được đề cập tới là vấn đề hạt nhân của Iran.

Theo kế hoạch, để có thể thống nhất các vấn đề một cách nhanh chóng và cụ thể hơn, ngày 26/5, hai nhà lãnh đạo sẽ có trận chơi golf tại sân golf có ở tỉnh Chiba, giao lưu cùng với golf thủ chuyên nghiệp người Nhật Aoki Isao (76 tuổi). Đây cũng là trận chơi golf lần thứ 5 giữa ông Trump và ông Abe. Tháng 11/2017, trong chuyến thăm Nhật Bản của ông Trump, hai bên cũng đã có trận golf giao lưu. Qua đó, các chuyên gia nhận định rằng “ngoại giao golf” đã trở thành thói quen của hai nhà lãnh đạo này. Với trận golf lần này, hai bên sẽ hội ý giải pháp hợp tác nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, đặc biệt làm sao có thể hiện thực hóa nguyện vọng của ông Abe là gặp trực tiếp nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Trump cũng sẽ được ông Abe thết đãi món nướng tại một nhà hàng nổi tiếng tại Roppongi, Tokyo và thưởng thức biểu diễn Summo.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng việc đón Tổng thống Mỹ và Phu nhân thăm Nhật Bản ở thời điểm bắt đầu thời đại mới của Nhật Bản với niên hiệu Reiwa là tượng trưng cho một sự gắn bó không thay đổi của mối quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ. Đồng thời hy vọng chuyến  thăm sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ chiến lược giữa hai nước đóng góp vào hòa bình, phồn vinh của khu vực và thế giới.

Giới phân tích cho rằng, ngày 28-29/6 tới, Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ tới Nhật Bản để tham gia Hội nghị G20 được tổ chức tại Osaka, do đó, chuyến thăm chính thức Nhật Bản trong tháng năm này là sự kiện đặc biệt, thể hiện mối quan hệ tốt đẹp của hai nước.

Giới chuyên gia Nhật Bản cho rằng việc lãnh đạo cao nhất của hai nước có những chuyến thăm lẫn nhau trong một thời gian ngắn thể hiện hai bên đang nỗ lực tìm giải pháp cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên cũng như giải quyết những khúc mắc trong vấn đề thương mại hai nước, nhất là khi hai nước còn bất đồng về vấn đề thuế liên quan đến các mặt hàng nông sản và xe hơi của Nhật xuất khẩu sang Mỹ./.

Theo VOV


Lượt xem: 17

Trả lời