Tổng thống Mỹ – Nga điện đàm về Triều Tiên

Cập nhật 13/2/2018, 21:02:00

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ liên Triều đã ấm lại trong những tuần gần đây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm về tình hình Triều Tiên. Thông tin được người phát ngôn điện Kremlin cho biết ngày 13/2.

Tại cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ đã đề nghị giúp đỡ Nga điều tra vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng cuối tuần qua khiến 71 người thiệt mạng.

tong thong my va tong thong nga dien dam ve trieu tien hinh 1
Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ diễn ra trong lúc quan hệ liên Triều đã ấm lại trong những tuần gần đây. Ảnh: NPR

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ liên Triều đã ấm lại trong những tuần gần đây sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề nghị cử đoàn tới tham dự Olympic PyeongChang 2018.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên gia, nhìn nhận thực tế, cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên hậu Olympic PyeongChang vẫn hết sức phức tạp và khó có thể dự đoán trước, nhất là khi nó không chỉ có quan hệ trực tiếp tới hai miền Triều Tiên mà còn dính líu tới nhiều bên, nhất là các cường quốc như Mỹ, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản.

Xét cho cùng, mục tiêu lâu nay của Hàn Quốc và liên minh Mỹ-Nhật-Hàn vẫn luôn là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, trong khi Triều Tiên lại kiên định lập trường rằng chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này chỉ nhằm mục đích tự vệ trước những thái độ thù địch nhằm vào nước này.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khi trên máy bay trở về nước sau khi tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang ở Hàn Quốc khẳng định Mỹ sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Triều Tiên trong khi vẫn duy trì việc gây sức ép tối đa nhằm buộc nước này phải từ bỏ chương trình hạt nhân./.

Theo VOV


Lượt xem: 28

Trả lời