Tổng thống Mỹ hối tiếc vì chọn ông Jeff Sessions làm Bộ trưởng Tư pháp

Cập nhật 21/7/2017, 07:07:35

Tổng thống Trump nói rằng nếu biết trước Jeff Sessions sẵn sàng thoái thác trách nhiệm, ông đã không bổ nhiệm ông này làm Bộ trưởng Tư pháp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ không bổ nhiệm ông Jeff Sessions làm Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nếu biết trước việc ông Sessions sẽ “tự giải cứu mình” khỏi cuộc điều tra liên quan đến nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 – vụ việc vốn khiến ông Trump gặp nhiều phiền phức thời gian qua.

tong thong my hoi tiec vi chon ong jeff sessions lam bo truong tu phap hinh 1
Mối quan hệ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions đã nguội lạnh? Ảnh: Getty.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times ngày 19/7, ông Trump đã nhắc tới quyết định “rút lui khỏi bất kỳ cuộc điều tra nào về bất cứ vấn đề gì liên quan tới chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ” của ông Jeff Sessions dù chính Tổng thống Trump đã đề cử ông Sessions vào vị trí Bộ trưởng Tư pháp.

“Làm thế nào mà bạn có thể nhận nhiệm vụ rồi sau đó tự giải cứu chính mình? Nếu ông ấy tự loại mình ra trước khi nhận công việc, tôi đã có thể nói: ‘Cảm ơn ông, Jeff, nhưng tôi sẽ không bổ nhiệm ông đâu’. Nói một cách nhẹ nhàng, đó là điều cực kỳ bất công với Tổng thống”, ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Trump cũng chỉ trích những lời khai “tiền hậu bất nhất” của ông Sessions tại phiên điều trần ở Thượng viện vào tháng 1/2017. Khi đó, ông Sessions nói rằng chưa từng gặp bất kỳ người Nga nào trong cuộc bầu cử Mỹ hồi năm ngoái. Tuy nhiên, sau đó một số thông tin được công bố cho thấy ông Sessions từng gặp Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak.

Trước khi ông Trump được đảng Cộng hòa đề cử trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng năm ngoái, ông Sessions là thượng nghị sĩ đương nhiệm đầu tiên ủng hộ ông Trump trở thành Tổng thống. Tuy nhiên, mối quan hệ của hai người dường như đã dần trở nên nguội lạnh sau khi ông Trump nhậm chức.

Hồi đầu tháng 6 vừa qua, cả CNN và New York Times đều đưa tin Tổng thống Trump và Bộ trưởng Tư pháp đã có những tranh luận nảy lửa dẫn tới việc ông Sessions đề nghị từ chức.

Theo New York Times, Tổng thống Trump nổi giận với ông Sessions khi vị Bộ trưởng này xin rút khỏi các cuộc điều tra liên quan đến Nga do Bộ Tư pháp tiến hành để tránh “xung đột lợi ích”. Ông Trump cũng từng quy trách nhiệm cho ông Sessions về sự thất bại của lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân một số quốc gia Hồi giáo.

Tuy vậy, ông Trump đã từ chối đề nghị từ chức của Bộ trưởng Tư pháp Sessions./

VOV.


Lượt xem: 29

Trả lời