Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thăm Nhật Bản

Cập nhật 18/8/2017, 14:08:10

Ngoại trưởng Nhật Bản và Mỹ đã thống nhất về công tác chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Nhật Bản vào mùa thu 2017.

Trong khuôn khổ tham gia Hội nghị 2+2 (Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng) tại Mỹ, sáng nay (18/8-giờ Nhật Bản), Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono đã tiến hành hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và thống nhất về công tác chuẩn bị chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

tong thong my donald trump se tham nhat ban hinh 1
Thủ tướng Nhật Abe và Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: elite daily.

Chuyến thăm dự định sẽ diễn ra vào mùa thu năm nay.

Ngoại trưởng Taro Kono nhấn mạnh rằng Nhật Bản rất coi trọng chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump vì một quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ vững chắc.

Nhân dịp này, hai Ngoại trưởng cũng khẳng định rằng trong bối cảnh Mỹ không tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), việc Nhật-Mỹ có vai trò chủ đạo trong trật tự kinh tế của khu vực châu Á là hết sức quan trọng. Hai bên sẽ nỗ lực hợp tác để duy trì trật tự kinh tế khu vực.

Tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Abe cũng đã thăm chính thức Mỹ và hội đàm với Tổng thống Donald Trump.

Trong Tuyên bố chung được công bố sau hội đàm, hai bên đã xác nhận lại quyết tâm mạnh mẽ tăng cường hơn nữa quan hệ đồng minh và kinh tế giữa hai nước. Đây cũng là các nội dung quan trọng nhất đáp ứng được nguyện vọng của ông Abe trước khi thực hiện chuyến thăm, thể hiện rõ ông Donald Trump vẫn coi Nhật Bản là nước đồng minh quan trọng.

Hai bên cũng nhất trí rằng quan hệ đồng minh hai nước là nền tảng của hòa bình, phồn thịnh và tự do ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong bối cảnh an ninh của khu vực đang gia tăng những vấn đề nóng, Mỹ sẽ tăng cường sức mạnh, trong khi đó Nhật Bản sẽ giữ vai trò và trách nhiệm lớn hơn với tư cách là nước đồng minh./.

VOV.


Lượt xem: 38

Trả lời