Tổng thống Mỹ công bố kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan

Cập nhật 15/4/2021, 07:04:29

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch rút hoàn toàn quân Mỹ khỏi Afghanistan.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến công bố kế hoạch rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan trước ngày 11/9/2021

Sự kiện này sẽ chấm dứt cuộc chiến hao người, tốn của và kéo dài nhất trong lịch sử quân đội Mỹ ở nước ngoài.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden cho biết, sau khi tham khảo ý kiến của các lãnh đạo quân sự, các đồng minh, đối tác, ông sẽ là người chấm dứt cuộc chiến kéo dài 2 thập kỷ của Mỹ tại Afghanistan. Theo đó, đến ngày 11/9 năm nay, toàn bộ quân đội Mỹ sẽ rời khỏi Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói: “Đã đến lúc chấm dứt cuộc chiến kéo dài nhất của nước Mỹ. Đã đến lúc quân đội Mỹ về nhà”.

Sau sự kiện khủng bố kinh hoàng 11/9/2001, Mỹ đưa quân đến Afghanistan. Có thời điểm, lực lượng lính Mỹ hiện diện tại đây lên tới 47.000 người. Đầu năm 2020, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đạt được thỏa thuận với Taliban. Theo thỏa thuận, Mỹ cam kết sẽ rút nốt 2.500 lính khỏi Afghanistan trước thời điểm 1/5 năm nay. Tuy nhiên, ông Biden cho rằng thời điểm đó là không khả thi.

Tổng thống Mỹ công bố kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan - Ảnh 1.

Tổng thống Biden đến thăm khu vực 60 của nghĩa trang quốc gia Arlington, nơi chôn cất các binh sĩ Mỹ tử trận trong cuộc chiến tại Afghanistan. Ảnh: AP

Mặc dù rút quân song chính quyền Biden cho biết, Mỹ sẽ không rời mắt khỏi các các nguy cơ khủng bố.

“Chúng tôi đang điều chỉnh chiến lược quốc gia để theo dõi và ngăn chặn các mối đe dọa khủng bố, không chỉ ở Afghanistan mà ở bất kỳ đâu chúng phát sinh như châu Phi, châu Âu, Trung Đông”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh.

Mỹ sẽ bắt đầu rút quân khởi Afghanistan từ ngày 1/5 và sẽ rút hết trước thời điểm 11/9. Cuộc chiến tại Afghanistan đã khiến hơn 2.200 binh lính Mỹ tử vong và tiêu tốn hàng nghìn tỉ USD của Mỹ.

Việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan khi các thỏa thuận hòa bình chưa đạt được có thể khiến tình hình ở Afghanistan tiếp tục bất ổn. Cuộc chiến giành quyền kiểm soát của các phe nhóm hồi giáo tại đây được đánh giá có thể sẽ còn kéo dài.

Theo VTV


Lượt xem: 23

Trả lời