Tổng thống Mỹ Biden gia hạn tình trạng khẩn cấp sau vụ khủng bố 11/9

Cập nhật 12/9/2022, 06:09:33

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia do cựu Tổng thống George W. Bush tuyên bố sau vụ khủng bố vào ngày 11/9/2001 thêm một năm nữa.

Ông Biden cho biết, Nhà Trắng có kế hoạch hỗ trợ các gia đình nạn nhân vụ 11/9 trong công cuộc tìm kiếm công lý chưa hồi kết.

Theo Tổng thống Biden, nguyên nhân gia hạn tình trạng khẩn cấp là do mối đe dọa khủng bố đằng sau vụ tấn công năm 2001 khiến 3.000 người thiệt mạng vẫn tiếp diễn. Vì vậy, các quyền hạn được thông qua để đối phó với vụ tấn công sẽ tiếp tục có hiệu lực sau ngày 14/9/2022.

Tính từ khi nhậm chức đến nay, ông Biden đã ban bố ít nhất 6 tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và gia hạn một số lệnh khẩn cấp khác, bao gồm lệnh khẩn cấp quốc gia liên quan đại dịch COVID-19.

Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp quốc gia trao cho Tổng thống đương nhiệm hơn 136 quyền hạn. Và Tổng thống Mỹ có thể sử dụng hầu hết quyền hạn trong số đó mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội nước này.

Kể từ khi đạo luật được thông qua vào năm 1976, hơn 60 trường hợp khẩn cấp quốc gia đã được ban bố, nhưng chỉ khoảng một nửa trong số đó đã chính thức kết thúc.

Khác với những người tiền nhiệm, ông Biden đã không còn quá tập trung vào các mối đe dọa khủng bố bên ngoài, thay vào đó tập trung sự chú ý vào chủ nghĩa khủng bố trong nước.

Tổng thống Mỹ Biden gia hạn tình trạng khẩn cấp sau vụ khủng bố 11/9 - Ảnh 1.

Mối đe dọa khủng bố đằng sau vụ tấn công năm 2001 vẫn tiếp diễn. (Ảnh: Getty)

Ngày 11/9 (theo giờ địa phương), người dân Mỹ đã tham gia loạt sự kiện để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9 kinh hoàng cách đây 21 năm. Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến đặt vòng hoa và phát biểu tại Lầu Năm Góc, một trong những địa điểm bị tấn công ở thời điểm đó.

Thông báo của Nhà Trắng về sự kiện tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố 11/9/2001 nêu rõ, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ cùng các quan chức cấp cao tham dự buổi lễ tại Đài tưởng niệm Quốc gia 11/9 ở Lầu Năm Góc, Washington D.C. Gia đình của các nạn nhân xấu số và những người phản ứng đầu tiên cũng có mặt trong buổi lễ tưởng niệm này.

Trước khi lên chiếc Không lực Một để di chuyển từ tiểu bang Delaware về Washington D.C, Tổng thống Joe Biden đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Nhà Trắng có kế hoạch hỗ trợ gia đình các nạn nhân vụ 11/9 trong công cuộc tìm kiếm công lý chưa hồi kết hay không.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời