Tổng thống Italy kêu gọi EU đoàn kết vượt qua thách thức

Cập nhật 02/2/2023, 14:02:39

Tổng thống Italy Sergio Mattarella ngày 1/2 khẳng định, sự đoàn kết sẽ giúp Liên minh châu Âu (EU) vượt qua các thách thức đang phải đối mặt.

Trong một phát biểu đánh dấu Hiệp ước Quirinal về quan hệ đối tác Italy và Pháp có hiệu lực, Tổng thống Mattarella nhấn mạnh, cùng với tất cả các đối tác, trên tinh thần đoàn kết thực sự của các nước châu Âu, EU hoàn toàn có thể vượt qua những thách thức đối với an ninh và sự thịnh vượng toàn cầu “bằng cách đưa ra các quyết định cần thiết để liên minh có thể phản ứng nhanh chóng và hiệu quả với những thách thức của thời đại”.

Về Hiệp ước Quirinal, Tổng thống Sergio Mattarella nêu rõ, văn kiện này thể hiện một tầm nhìn chung về tương lai, không chỉ tạo điều kiện cho Italy và Pháp tăng cường mối quan hệ hữu nghị bền chặt, mà còn khuyến khích củng cố hơn nữa quá trình hội nhập và các thể chế chung.

Hiệp ước Quirinal được Thủ tướng Italy Mario Draghi và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ký kết ngày 26/11/2021 tại Rome, nhằm thiết lập một khuôn khổ ổn định và chính thức cho việc tăng cường hợp tác song phương, theo hình mẫu của Hiệp ước Elysée được ký năm 1963 và góp phần xây dựng một châu Âu hùng mạnh hơn.

Theo hãng tin Ansa, cũng trong ngày 1/2, Italy đã đề xuất thiết lập các hành lang di cư do EU tài trợ.

Trong dự thảo đề xuất được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh bất thường của EU về di cư, dự kiến được tổ chức trong hai ngày 9 – 10/2, Italy nêu rõ: “Chúng tôi kêu gọi phát triển các hành lang nhân đạo châu Âu, do Ủy ban châu Âu điều phối và tài trợ, như một cách để đảm bảo quyền tiếp cận an toàn và hợp pháp tới châu Âu cho những người dễ bị tổn thương, đồng thời chống lại nạn buôn người. Chúng tôi cũng tin rằng các kế hoạch quốc gia cụ thể về cấp giấy phép lao động hoặc thị thực học tập được giám sát tốt có thể cực kỳ hiệu quả trong việc khuyến khích hợp tác của các nước thứ ba”.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời