Tổng thống Iran: Thỏa thuận hạt nhân là chiến thắng lâu dài

Cập nhật 14/1/2018, 20:01:29

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng, thỏa thuận hạt nhân JCPOA là “chiến thắng lâu dài” của Iran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm nay (14/1) cho rằng, Mỹ đã thất bại trong việc làm suy yếu thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) đã được ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức). Ông Rouhani đồng thời ca ngợi thỏa thuận lịch sử này là “chiến thắng lâu dài” của Iran.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước Iran, ông Rouhani nhấn mạnh: “Như tôi đã tuyên bố nhiều lần về thỏa thuận hạt nhân. Kế hoạch hành động chung toàn diện, chúng ta vừa đạt được những thành công mà không bao giờ có thể phủ nhận được. Không ai có thể phá hủy thỏa thuận này”.

tong thong iran cho rang thoa thuan hat nhan la chien thang lau dai cua iran hinh 1
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: frontpagemag) 

Trước đó, ngày 12/1 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã miễn cưỡng đồng ý ký gia hạn việc dỡ các lệnh trừng phạt kinh tế chủ chốt với Iran trong 120 ngày, nhưng cảnh báo đây sẽ là “cơ hội cuối cùng”.

Người đứng đầu nước Mỹ cũng đưa ra “tối hậu thư” gây áp lực lên các nước đồng minh châu Âu và những nước tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran (gồm Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp và Đức) rằng, cần phải ngồi cùng với nhà lãnh đạo này để sửa chữa “những sai lầm tệ hại” trong thỏa thuận hạt nhân với Iran hoặc là sẽ phải đối mặt với sự rút lui của Mỹ.

Phản ứng trước quyết định mới nhất của Mỹ, phía Iran cho biết thỏa thuận hạt nhân này là không thể thương lượng lại và rằng Iran sẽ theo đuổi đến cùng thỏa thuận mang tính lịch sử này cho tới khi các bên ký kết thỏa thuận tôn trọng nó. Iran cũng lên tiếng cảnh báo trong trường hợp Mỹ rút lui, Iran cũng sẽ xóa bỏ thỏa thuận hạt nhân này.

Ngày 13/1, Nga cũng cảnh báo Mỹ sẽ phạm một sai lầm lớn nếu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đã ký năm 2015. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Nga đánh giá tuyên bố của Tổng thống Mỹ là “cực kỳ tiêu cực”, đồng thời cảnh báo nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận này, “đây sẽ là một tính toán sai lầm lớn trong chính sách ngoại giao của Mỹ”./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời