Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

Cập nhật 24/9/2020, 07:09:53

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh ý nghĩa của hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, cho rằng yếu tố này sẽ mang lại những thay đổi tích cực đối với trật tự thế giới.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 22/9 đã nhắc lại lời kêu gọi tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên. Ông cho rằng hành động này sẽ mở đường cho tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. Phát biểu này làm dấy lên hy vọng tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên sẽ có bước đột phá.

Trong tuyên bố gửi đến Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khóa 75, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh đến ý nghĩa của hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, cho rằng yếu tố này sẽ đảm bảo nền hòa bình ở khu vực Đông Bắc Á và mang lại những thay đổi tích cực đối với trật tự thế giới.

“Đã đến lúc xóa bỏ bi kịch kéo dài trên Bán đảo Triều Tiên. Chiến tranh phải chấm dứt, hoàn toàn và mãi mãi. Tôi tin rằng hòa bình sẽ bắt đầu với việc tuyên bố kết thúc chiến tranh, một hành động có thể khẳng định những cam kết chung đối với hòa bình. Tuyên bố kết thúc chiến tranh sẽ mở ra cánh cửa cho tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên”, ông Moon nói.

Ông Moon nhấn mạnh hợp tác liên Triều trong công tác phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh và y tế công cộng cũng sẽ kích hoạt đối thoại và hợp tác trong tiến trình xây dựng một Bán đảo Triều Tiên hòa bình.

Có thể thấy, qua bài phát biểu, Tổng thống Moon Jae-in muốn thúc đẩy hợp tác liên Triều nhằm đưa các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trở lại đúng hướng. Tổng thống Moon Jae-in từng nhấn mạnh, Hàn Quốc sẽ không ngồi yên chờ các điều kiện bên ngoài được cải thiện, trong đó có cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên vốn đang bế tắc.

Trước đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có 3 cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong đó cuộc gặp đầu tiên và cuộc gặp thứ hai được tổ chức lần lượt vào tháng 6/2018 và tháng 2/2019. Tuy nhiên, tiến trình đàm phán Mỹ – Triều đã bị đình trệ kể từ tháng 6 năm ngoái khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần cuối ở Khu Phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên.

Trong suốt một năm qua, chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chờ đợi vào những kết quả rõ ràng từ tiến trình đàm phán Mỹ – Triều, tuy nhiên mọi thứ lại diễn ra không như mong muốn. Chính vì thế, những thông điệp mới nhất do ông Moon Jae-in phát đi đã phản ánh quyết tâm của nhà lãnh đạo này trong việc đưa mối quan hệ hợp tác Bắc-Nam về đúng quỹ đạo, đồng thời thúc đẩy tiến trình đàm phán hạt nhân đang đình trệ. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai miền có được bước đột phá hay không  hay chỉ “dậm chân tại chỗ” sẽ phụ thuộc vào tất cả các bên liên quan../.

 VOV.

Lượt xem: 43

Trả lời