Tổng thống đắc cử Mỹ muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc

Cập nhật 09/12/2016, 13:12:39

Theo ông Donald Trump, Trung Quốc cần phải “bắt đầu suy nghĩ lại” về việc tôn trọng luật chơi khi tham gia vào sân chơi toàn cầu.

Reuters đưa tin, ngày 8/12, Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump lên tiếng cho rằng, Mỹ cần phải cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc nhưng cũng chỉ trích các chính sách của nước này và thất bại của Trung Quốc trong việc kiềm chế Triều Tiên.

tong thong dac cu my muon cai thien quan he voi trung quoc hinh 1
Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Ông Donald Trump nói trước những người ủng hộ trong buổi mít-tinh ở Iowa: “Một trong những mối quan hệ quan trọng nhất mà chúng ta phải cải thiện, đó là quan hệ với Trung Quốc”.

Theo ông Trump, Mỹ và Trung Quốc là hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới nhưng không giống như Mỹ, “Trung Quốc thiếu tôn trọng luật chơi và đã đến lúc Bắc Kinh cần phải bắt đầu suy nghĩ lại về điều này”.

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc trong suốt chiến dịch tranh cử và động thái mới nhất của ông là điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã khiến Bắc Kinh không khỏi lo ngại.

Trong phát biểu ở Iowa ngày 8/12, ông Trump tiếp tục chỉ trích Trung Quốc về vấn đề sở hữu trí tuệ, duy trì đồng Nhân dân tệ yếu, bán phá giá sản phẩm và không thực sự nỗ lực trong việc giải quyết các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Ngoài ra, ông Trump cũng nói về việc ông lựa chọn thống đốc bang Iowa Terry Branstad làm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc. Ông cho biết ông Branstad từng công du Trung Quốc trong 6 sứ mệnh chính thức về thương mại của Mỹ.

Trước đó, hôm 7/12, hãng tin Bloomberg cho biết ông Terry Branstad đã chấp nhận đề nghị của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump làm Đại sứ nước này tại Trung Quốc./.

VOV.


Lượt xem: 39

Trả lời