Tổng thống Biden ra lệnh cấm các quan chức Nicaragua nhập cảnh vào Mỹ

Cập nhật 17/11/2021, 06:11:47

Ngày 16/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cấm các thành viên của Chính phủ Nicaragua nhập cảnh vào Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Đây được cho là động thái nhằm phản ứng lại cuộc bầu cử mà Washington đã tố cáo là gian lận để ủng hộ Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega.

Lệnh cấm đi lại của Tổng thống Biden được áp dụng đối với tất cả các “quan chức được bầu” của Nicaragua, bao gồm cả Tổng thống nước này Ortega và vợ, Phó Tổng thống Rosario Murillo, cùng với các thành viên lực lượng an ninh, thẩm phán, thị trưởng và những người khác bị coi là phá hoại nền dân chủ ở quốc gia Trung Mỹ này.

Các hành động đàn áp và lạm dụng của Chính phủ Ortega và những người ủng hộ buộc Hoa Kỳ phải hành động“, Tổng thống Biden tuyên bố trong sắc lệnh.

Lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Mỹ được đưa ra chỉ một ngày sau khi Mỹ, Anh và Canada áp đặt những lệnh trừng phạt đối với các quan chức Nicaragua trong một phản ứng phối hợp đối với cuộc bầu cử vào ngày 7/11 mà nhiều nước gọi là một sự giả tạo. Các nước đã hành động sau khi ông Ortega tái đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống Nicaragua thứ tư liên tiếp, bỏ tù các đối thủ chính trị và đàn áp những phương tiện truyền thông đưa ra chỉ trích.

Tổng thống Biden ra lệnh cấm các quan chức Nicaragua nhập cảnh vào Mỹ - Ảnh 1.

Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, ông Ortega cáo buộc, các nước đã cố gắng phá hoại quá trình bầu cử của Nicaragua.

Các biện pháp trừng phạt trước đây, gồm đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với một số quan chức Nicaragua do Tổng thống Biden và người tiền nhiệm Donald Trump áp đặt, đã không thể ngăn cản ông Ortega. Nhiều nhà phân tích nghi ngờ, liệu các biện pháp mới được đưa ra có tác động nhiều hay không.

Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã thông qua một nghị quyết vào ngày 12/11, trong đó tuyên bố cuộc bầu cử của Nicaragua thiếu “tính hợp pháp dân chủ.” 25 quốc gia đã bỏ phiếu thuận và 7 nước bỏ phiếu trắng, bao gồm Mexico, Honduras và Bolivia.

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Biden cho biết, ông đã xác định rằng, việc cấm nhập cảnh là vì lợi ích của Mỹ đối với tất cả những người “xây dựng, thực hiện hoặc hưởng lợi từ các chính sách, hành động làm suy yếu hay làm tổn thương các thể chế dân chủ hoặc cản trở sự trở lại dân chủ ở Nicaragua”. Lệnh cấm cũng được áp dụng đối với thành viên gia đình của các quan chức Nicaragua nói trên.

Theo VTV


Lượt xem: 10

Trả lời