Tiết lộ nguyên nhân khiến ông Trump quyết tăng thuế với Trung Quốc

Cập nhật 07/5/2019, 13:05:15

Phía Mỹ cáo buộc Trung Quốc đã không thực hiện đúng những cam kết mà nước này đưa ra trong các cuộc đàm phán trước.

Các quan chức thương mại hàng đầu của Mỹ ngày 6/5 cho biết, việc Trung Quốc không thực hiện đúng những cam kết mà nước này đưa ra trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ đã khiến Tổng thống Trump quyết định áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc.

tiet lo nguyen nhan khien ong trump quyet tang thue voi trung quoc hinh 1
Tổng thống Trump quyết định áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Diễn biến xấu đi nhanh chóng trong các cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu trong bối cảnh các nhà đầu tư phải đối mặt với sự leo thang trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài suốt 10 tháng qua. Tổng thống Trump đã đăng tải dòng tweet ngày 5/5, tuyên bố ông sẽ tăng thuế từ 10% lến 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 10/5 tới, đồng thời đe dọa sẽ “sớm” áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc. Dự kiến, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ dẫn đầu một phái đoàn tới Washington vào ngày 9 và 10/5 để đàm phán thương mại với phía Mỹ.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc nêu rõ, Bắc Kinh đã không giữ đúng những cam kết nước này đưa ra. “Chúng tôi đã chứng kiến một sự xói mòn trong các cam kết của Trung Quốc vào tuần trước. Theo quan điểm của chúng tôi, điều này không thể chấp nhận được. Chúng tôi không phá vỡ các cuộc đàm phán. Nhưng từ giờ đến ngày 10/5, việc áp mức thuế mới sẽ được thực hiện”, ông  Robert Lighthizer nói.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, sự thay đổi thái độ của Trung Quốc đã trở nên rõ ràng với “những thông tin mới” xuất hiện cuối tuần qua. Ông từ chối cung cấp chi tiết cụ thể, đồng thời khẳng định, phía Mỹ hy vọng đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trong tuần này, dù là theo cách này hay cách khác. “Toàn bộ các thành viên trong đoàn đàm phán thương mại của Mỹ hoàn toàn thống nhất và đề nghị Tổng thống xúc tiến kế hoạch áp thuế bổ sung với hàng hóa Trung Quốc nếu chúng tôi không thể đạt được thỏa thuận trước cuối tuần này”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ vẫn chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào về những bình luận trên. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết: “Chúng tôi đang tìm hiểu tình hình liên quan. Đoàn đàm phán của Trung Quốc đang chuẩn bị tới Mỹ để thảo luận. Chúng tôi vẫn hy vọng Mỹ có thể làm việc tốt với Trung Quốc để đạt được một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau”.

Đình chiến thương mại chấm dứt

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump đã bất ngờ chấm dứt “thỏa thuận đình chiến kéo dài 5 tháng” trong cuộc chiến thương mại vốn gây tổn thất hàng tỷ USD đối với hai nền kinh tế, làm chậm tốc độ tăng trưởng toàn cầu và gián đoạn chuỗi cung ứng sản xuất. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin cho biết, phản ứng trên thị trường chứng khoán sẽ không gây ảnh hưởng đến quyết định của Mỹ trong đàm phán thương mại.

Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang yêu cầu Trung Quốc thực hiện nhiều thay đổi trong chính sách kinh tế của nước này, trong đó có việc chấm dứt ép buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho đối tác Trung Quốc và bảo vệ tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ. Washington cũng muốn Trung Quốc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Mỹ tiếp cận nhiều hơn với các thị trường rộng lớn của Trung Quốc, hạn chế các biện pháp bảo hộ cho những ngành công nghiệp nội địa và tăng cường mua các sản phẩm từ Mỹ.

Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho biết, thời gian gần đây Tổng thống Trump đã tái khẳng định với các cố vấn rằng ông sẵn sàng từ bỏ một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc nếu thỏa thuận này không có hiệu quả. Điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là loại bỏ hàng rào thuế quan. Trung Quốc muốn Mỹ dỡ bỏ toàn bộ thuế quan mà nước này áp lên hàng Trung Quốc nhập khẩu, còn Mỹ muốn tiếp tục giữ một số khoản thuế quan nhằm đảm bảo Trung Quốc không từ bỏ thỏa thuận và  thực hiện đúng các cam kết. Bộ trưởng Tài chính Mnuchin cho biết, Washington đang có kế hoạch tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Chủ Tịch Tập Cận Bình để tìm kiếm một thỏa thuận thương mại thành công./.

 VOV.

Lượt xem: 13

Trả lời