Thượng viện Séc yêu cầu Thủ tướng từ chức sau bê bối gian lận quỹ EU

Cập nhật 16/11/2018, 06:11:43

Trong nghị quyết của mình, các Thượng nghị sĩ Séc yêu cầu Thủ tướng Babis phải từ chức cho tới khi các cuộc điều tra liên quan kết thúc.

Ngày 15/11, với đa số phiếu thuận, Thượng viện Séc đã thông qua nghị quyết yêu cầu Thủ tướng nước này – ông Andrej Babis từ chức sau khi có những cáo buộc mới liên quan tới vụ gian lận quỹ Liên minh châu Âu dành cho Séc trước đây.

thuong vien sec yeu cau thu tuong tu chuc sau be boi gian lan quy eu hinh 1
Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis. (Ảnh: Telegraph).

Nghị quyết nêu rõ, sự có mặt hiện nay của Thủ tướng Babis trong Chính phủ là không thể chấp nhận được sau những cáo buộc con trai của mình bị nhân viên của ông ép buộc phải rời Séc tới Krym để tránh tham gia thẩm vấn của cảnh sát liên quan tới dự án Tổ Cò.

Cả Thủ tướng và con trai của ông đều là đối tượng điều tra của cảnh sát trong dự án xây dựng tổ hợp hội nghị-nghỉ dưỡng mang tên Tổ Cò ở ngoại ô Praha của ông Babis cách đây hơn 10 năm, trong đó ông Babis được cho là đã tìm cách để đưa hơn 2 triệu EURO tiền quỹ EU về cho dự án thay vì các dự án cần thiết khác.

Bác bỏ thông tin con trai bị bắt cóc tới Krym gây khó dễ cho cuộc điều tra, Thủ tướng Babis nói rằng con trai ông bị bệnh tâm thần và tới Krym một cách tự nguyện, tuy nhiên lời giải thích của ông không đủ sức thuyết phục các Thượng nghị sĩ tại phiên họp ngày 15/11.

Trong nghị quyết của mình, các Thượng nghị sĩ Séc yêu cầu Thủ tướng Babis phải từ chức cho tới khi các cuộc điều tra liên quan kết thúc.

Phó Chủ tịch Thượng viện Milan Stech nói rằng ông không hy vọng vụ bê bối mới sẽ dẫn tới một cuộc khủng hoảng Chính phủ mới và cũng có thể dẫn tới một cuộc bầu cử sớm. Theo ông, các chính trị gia và các đảng trong liên minh cầm quyền sẽ phải tìm cách sớm giải quyết vấn đề trước khi tình hình có thể trở nên xấu thêm.

Thủ tướng Babis cũng đang đứng trước sức ép phải từ chức khi 6 Đảng đối lập trong Hạ viện đề xuất một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Chính phủ sau khi vụ bê bối được trang mạng Seznam của Séc công bố đầu tuần.

Trong một diễn biến liên quan, con trai của Thủ tướng Babis đã gửi thư điện tử cho trang mạng Seznam, nói rằng anh ta muốn hợp tác với cảnh sát trong vụ điều tra cáo buộc mình bị bắt cóc tới Krym./.

Theo VOV


Lượt xem: 23

Trả lời