Thượng viện Mỹ thông qua dự luật về Hong Kong

Cập nhật 20/11/2019, 10:11:14

Thượng viện Mỹ trong cuộc bỏ phiếu ngày 19/11 đã nhất trí thông qua dự luật về Hong Kong sau khi các cuộc biểu tình ở đây vẫn tiếp diễn nhiều tháng qua.

Dự luật “Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong” đã được Thượng viện Mỹ thông qua với số phiếu thuận gần như tuyệt đối. Động thái này có thể sẽ thổi bùng thêm cuộc khẩu chiến giữa Washington và Bắc Kinh.

thuong vien my thong qua du luat ve hong kong hinh 1
Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua dự luật về Hong Kong. Ảnh: Reuters

Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua một dự luật nữa mà theo đó, một số loại vũ khí, đạn dược sẽ bị cấm xuất khẩu cho lực lượng cảnh sát Hong Kong. Mỹ cấm xuất khẩu cả những vật như hơi cay, đạn cao su và súng điện sang đặc khu hành chính này của Trung Quốc.

Hiện chưa có phản hồi nào từ Nhà Trắng về việc liệu ông Trump sẽ ký hay phủ quyết dự luật về Hong Kong. Một quan chức Nhà Trắng gần đây cho biết chưa có quyết định nào được đưa ra. Quan chức này cũng nhận định nếu dự luật này được chuyển tới bàn làm việc của ông Trump, các cố vấn của Tổng thống Mỹ sẽ phải đau đầu tính toán bởi vấn đề này có thể khiến tiến trình đàm phán thương mại với Trung Quốc xấu đi.

Các cuộc biểu tình xảy ra ở Hong Kong những ngày qua đang diễn biến phức tạp. Theo số liệu của cảnh sát Hong Kong, tính đến hết ngày 18/11, đã có ít nhất 4.600 người bị bắt trong các vụ biểu tình diễn ra ở đặc khu hành chính này của Trung Quốc kể từ hồi tháng 6 đến nay./.

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời