Thượng viện bác dự luật ngân sách, Chính phủ Mỹ phải đóng cửa

Cập nhật 20/1/2018, 20:01:12

Thượng viện Mỹ đêm 19/1 (tức trưa 20/1 theo giờ Việt Nam) đã không thông qua dự luật ngân sách khiến Chính phủ Mỹ phải đóng cửa.

Theo Reuters, dự luật ngân sách chỉ nhận được 50/100 phiếu bầu- ít hơn 10 phiếu để có thể được Thượng viện thông qua. Hầu hết các nghị sĩ đảng Dân chủ phản đối dự luật này.

thuong vien bac du luat ngan sach chinh phu my phai dong cua hinh 1
Ảnh minh họa: Reuters

Những nỗ lực vào phút chót của lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell và lãnh đạo phe Dân chủ Chuck Schumer đã không đem lại kết quả như mong muốn. Chính phủ Mỹ “về mặt kỹ thuật” đã đóng cửa vào nửa đêm 19/11.

Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ chỉ chính thức đóng cửa một ngày sau đó, đúng vào ngày kỷ niệm tròn 1 năm nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngay lập tức, ông Trump đã “chĩa mũi dùi” vào đảng Dân chủ: “Đêm nay, họ đã đặt nặng vấn đề chính trị hơn cả vấn đề an ninh quốc gia, các gia đình của quân nhân Mỹ, những trẻ em dễ bị tổn thương hay năng lực phục vụ toàn thể người dân Mỹ của đất nước này.

Chúng tôi sẽ không đàm phán về quy chế dành cho những người tị nạn bất hợp pháp trong khi đảng Dân chủ “bắt giữ” những công dân hợp pháp của chúng ta “làm con tin” để đổi lấy những đòi hỏi bất cẩn của họ. Đó là hành vi gây cản trở của những kẻ thất bại chứ không phải những nhà lập pháp”.

Đáp lại, ông Chuck Schumer tuyên bố: “Dường như chính ông Trump mới là người muốn Chính phủ phải đóng cửa và chúng ta hoàn toàn có quyền chỉ trích Tổng thống vì việc này”.

Cho đến khi một thỏa thuận cấp ngân sách mới được thông qua, nhiều cơ quan liên bang trên toàn nước Mỹ sẽ không thể hoạt động. Hàng trăm nghìn công chức liên bang thuộc diện “không quá cần thiết” sẽ bị đặt trong tình trạng phải nghỉ việc tạm thời.

Trong khi đó, những công chức liên bang làm việc trong những ngành “quan trọng, thiết yếu” như đảm bảo an ninh công cộng và quốc gia vẫn sẽ làm việc như bình thường. Tuy nhiên, họ sẽ chưa nhận được lương cho đến khi một dự luật ngân sách mới được thông qua./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời