Thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn: Cái bắt tay đa phương gỡ rối khu vực?

Cập nhật 23/12/2019, 15:12:34

Cuộc gặp Thượng đỉnh 3 bên Nhật-Trung-Hàn bàn bạc về các biện pháp hạ nhiệt những vấn đề “nóng” trong khu vực, đặc biệt là hồ sơ Triều Tiên.

Theo kế hoạch, hôm nay (23/12), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có các cuộc gặp riêng rẽ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thủ đô Bắc Kinh, trước khi lên đường tới Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc để họp Thượng đỉnh 3 bên với Thủ tướng nước chủ nhà Lý Khắc Cường. Nhiều vấn đề liên quan đến hợp tác kinh tế 3 bên cùng tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên dường như sẽ là nội dung chính của chương trình nghị sự.

thuong dinh nhat-trung-han: cai bat tay da phuong go roi khu vuc? hinh 1
(Từ trái qua phải) Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại Hội nghị Thượng đỉnh ở Tokyo hồi tháng 5/2018. Ảnh: AP

Trước cuộc gặp Thượng đỉnh, các Bộ trưởng thương mại của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc hôm qua (22/12) đã nhóm họp và đi đến việc cam kết sẽ đẩy mạnh các cuộc đàm phán về hiệp ước thương mại khu vực và một thỏa thuận thương mại tự do giữa ba bên.

Bất chấp các mâu thuẫn gần đây giữa Nhật Bản và Hàn Quốc hay căng thẳng vừa mới lắng xuống giữa Mỹ-Trung Quốc, Bộ trưởng Thương mại 3 nước vẫn bày tỏ sẵn sàng tiếp tục thảo luận về việc thiết lập quan hệ đối tác kinh tế toàn diện với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Úc, Ấn Độ và New Zealand, cũng như thỏa thuận thương mại tự do ba bên.

Theo Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Hàn Quốc và Nhật Bản, hy vọng ba nước sẽ cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định khu vực, thúc đẩy một nền kinh tế toàn cầu mở: “Ba quốc gia là láng giềng về  địa lý và các nền kinh tế của chúng tôi có tính chất bổ trợ cho nhau. Trong những năm qua, chúng tôi đã thấy kết quả tuyệt vời của sự hợp tác này. Chúng tôi đang rất hi vọng vào một tương lai tươi sáng cho sự hợp tác ba bên giữa chúng tôi”.

 Các nhà phân tích cho rằng, xét từ góc độ song phương, quan hệ Trung-Nhật hiện nay có cơ hội mới để cải thiện và phát triển; quan hệ Trung-Hàn bắt đầu bước vào giai đoạn hồi phục ổn định. Hội nghị này sẽ đóng vai trò thúc đẩy tích cực đối với quan hệ Trung-Nhật và Trung-Hàn; ngoài ra Trung Quốc cũng có thể giúp giảm bớt phần nào căng thẳng hiện nay giữa Nhật – Hàn  do vấn đề lịch sử để lại.

Nhìn từ góc độ đa phương, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ thương mại hiện nay trỗi dậy, tình hình kinh tế toàn cầu phức tạp và nghiêm trọng, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã cùng nhau thúc đẩy hợp tác khu vực, thể hiện quyết tâm của các bên trong bảo vệ chủ nghĩa đa phương, duy trì nền kinh tế thế giới mở. Hội nghị này được kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực mới để ba nước cùng thiết lập hiệp định thương mại tự do có tiêu chuẩn cao.

Ngoài vấn đề thương mại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Hàn Quốc xác nhận, tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên hiện cũng là mối quan tâm lớn của 3 nước Nhật – Trung – Hàn hiện nay. Đặc biệt, nó diễn ra trong bối cảnh, các chuyên gia phân tích tin rằng, Triều Tiên sẽ sớm cho thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong thời gian tới – động thái này có thể đặt dấu chấm hết cho tiến trình đàm phán hạt nhân Mỹ – Triều, vốn đang gặp bế tắc.

Thông qua cuộc gặp Thượng đỉnh 3 bên Nhật – Trung – Hàn,  Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đang muốn Trung Quốc thể hiện nhiều vai trò tích cực hơn trong việc thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo.

Ngoài ra, một số nguồn tin ngoại giao hôm qua tiết lộ thêm, sau cuộc gặp Thượng đỉnh Nhật – Trung – Hàn, Ngoại trưởng 2 nước Nhật – Hàn dự kiến sẽ tới Mỹ để bàn với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo về vấn đề Triều Tiên. Dự kiến, cuộc gặp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 1/2020, nhằm đảm bảo các bên có thể đưa ra phản ứng nhanh với những hành động bất ngờ từ phía Bình Nhưỡng./.

Theo VOV


Lượt xem: 29

Trả lời