Thủ tướng Shinzo Abe trở thành người tại nhiệm lâu nhất Nhật Bản

Cập nhật 19/11/2019, 15:11:27

Thủ tướng Shinzo Abe trở thành Thủ tướng Nhật Bản tại nhiệm lâu nhất, vượt qua kỷ lục do ông Katsura Taro thiết lập hơn một thế kỷ trước.

Hôm nay (19/11) đánh dấu ngày làm việc thứ 2.886 của ông Abe trên cương vị Thủ tướng. Chánh văn phòng Nội các Suga Yoshihide nhấn mạnh, bởi lẽ đạt được kết quả trên là do những thành tựu mà ông Abe đã đạt được trong thời gian tại nhiệm. Ông Abe đặt ưu tiên vào nền kinh tế và thực thi các chương trình tài chính, tài khóa và tái thiết các khu vực.

thu tuong shinzo abe tro thanh nguoi tai nhiem lau nhat nhat ban hinh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Ông Abe sẽ kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền vào tháng 9/2021.

Trong thời gian này, ông dự kiến tiếp tục hướng tới sửa đổi hiến pháp, tái thiết kinh tế và cải tổ hệ thống an sinh xã hội. Nhiều khả năng ông cũng đặt mục tiêu tạo tiến triển trong vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc cũng như đàm phán về hiệp ước hòa bình với Nga.

Trong khi đó, một số lãnh đạo của đảng cầm quyền LDP cho rằng việc kéo dài nhiệm kỳ thứ 4 của đương kim Thủ tướng Shinzo Abe hiện tại cũng là một lựa chọn trong chính sách của đảng cầm quyền.

Ông Abe là người được kỳ vọng có vai trò kết nối rộng rãi mối quan hệ giữa Nhật Bản và các nước trên thế giới mà trong đó, ông đã rất giỏi trong việc gần gũi, thân thiết với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Do đó, đến khi nhiệm kỳ kết thúc, ông Abe sẽ thôi hay tiếp tục cương vị Thủ tướng cũng là một điều dư luận quan tâm.

Thủ tướng Shinzo Abe trong một cuộc phỏng vấn của tạp chí Bunshun đã phủ nhận ông có ý định tham gia tranh cử Chủ tịch đảng LDP nhiệm kỳ tiếp theo. Ông nhấn mạnh rằng sứ mệnh của ông là nỗ lực hết sức để đạt được kết quả về phát triển kinh tế, ngoại giao trong 2 năm còn lại. Ông cũng tránh nói đến việc những người được cho sẽ là ứng cử viên chức Thủ tướng sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ, đồng thời khẳng định đảng LDP là “kho nhân tài” của đất nước./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời