Thủ tướng Séc nhượng bộ sau nghi ngờ xung đột lợi ích với EU

Cập nhật 18/12/2018, 07:12:26

Ngày 17/12, Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis tuyên bố sẽ từ chức lãnh đạo một hội đồng của chính phủ chuyên điều phối quỹ trợ cấp của EU dành cho Séc

Quyết định này nhằm tránh cáo buộc xung đột lợi ích đối với nguồn quỹ Liên minh châu Âu dành cho tập đoàn kinh doanh của ông trước đây.

thu tuong sec nhuong bo sau nghi ngo xung dot loi ich voi eu hinh 1
Thủ tướng Séc Andrej Babis – Ảnh: AFP/TTXVN
Phát biểu với báo chí sau phiên họp của chính phủ, Thủ tướng Babis cho biết ngoài việc không còn giữ chức Chủ tịch Hội đồng quĩ Đầu tư và Cơ cấu chính phủ, ông cũng sẽ không tham gia vào qui trình ra quyết định của chính phủ đối với các nguồn quỹ của châu Âu dành cho Séc.
Thủ tướng nói rằng ông đã đưa ra quyết định trên sau khi lựa chọn một trong ba gợi ý của Ủy ban châu Âu đưa ra trước đó để tránh các cáo buộc xung đột lợi ích mà ông đang phải chịu sức ép.

Thủ tướng Babis và tập đoàn đa ngành nghề Agrofert trước đây của ông đang bị Ủy ban châu Âu điều tra sau khi có những cáo buộc cho rằng thủ tướng đã tìm cách vận động có được nguồn quỹ của EU về cho tập đoàn, mang lại lợi ích cho chính mình.

Ủy ban nhận định thủ tướng Séc vi phạm quy định xung đột lợi ích của EU, đồng thời tuyên bố tạm ngưng mọi nguồn trợ cấp dành cho tập đoàn và đề nghị Séc trả lại số tiền đã trợ cấp trước đây.

Ủy ban châu Âu gợi ý thủ tướng Séc nên cắt bỏ mối quan hệ của ông cũng như gia đình đối với tập đoàn Agrofert, hoặc đảm bảo tập đoàn không còn nhận trợ cấp của EU, hoặc ông không tham gia vào các quyết định có liên quan tới nguồn quỹ EU.

Quyết định của thủ tướng Babis không còn dính líu tới nguồn quỹ của EU đã được chính phủ chấp nhận tại phiên họp ngày 17/12, nhưng nó cũng gây ra phản ứng trái chiều trong chính trường khi một số chính trị gia cho rằng như vậy là đủ, còn một số khác không hài lòng, cho rằng nó không giải quyết được vấn đề bởi thủ tướng vẫn là người điều hành chính phủ.

Gần đây Thủ tướng Cộng hòa Séc đã phải đối mặt với một số vụ bê bối đe dọa tới tiền đồ chính trị của mình. Tháng trước, ông bị cáo buộc đã tìm cách đưa con trai trốn khỏi Séc tới Crưm để tránh điều tra của cảnh sát liên quan tới vụ gian lận quỹ trợ cấp của EU dành cho Séc hơn 10 năm trước đây, trong đó cả hai đều thuộc diện điều tra của cảnh sát. Dù vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Hạ viện sau đó, nhưng uy tín của ông cũng bị ảnh hưởng không ít.

Hiện Ủy ban châu Âu vẫn đang điều tra cáo buộc xung đột lợi ích đối với ông và dự kiến kết quả sẽ được công bố vào tháng Giêng tới./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời