Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tiếp tục thêm nhiệm kỳ?

Cập nhật 11/11/2019, 15:11:46

Thủ tướng Abe đang tại nhiệm ở nhiệm kỳ thứ 3 và tháng 9/2021 sẽ kết thúc nhiệm kỳ. Do đó, việc chọn gương mặt Thủ tướng mới cũng không phải còn sớm.

Trưởng Ban điều hành thuế của đảng Tự do Dân chủ (LDP) Amari Akira hôm nay (11/10) trong một buổi diễn thuyết tại Tokyo cho rằng việc kéo dài nhiệm kỳ thứ 4 của đương kim Thủ tướng Abe Shinzo hiện tại cũng là một lựa chọn trong chính sách của đảng cầm quyền LDP.

thu tuong nhat ban shinzo abe se tiep tuc them nhiem ky? hinh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Hiện tại, Thủ tướng Abe đang tại nhiệm ở nhiệm kỳ thứ 3 và đến tháng 9/2021 sẽ kết thúc nhiệm kỳ và khi đó việc lựa chọn gương mặt Thủ tướng mới cũng không phải còn sớm.

Ông Akira cho biết ông Abe là người được kỳ vọng là người có vai trò kết nối rộng rãi mối quan hệ giữa Nhật Bản và các nước trên thế giới mà trong đó ông đã rất giỏi trong việc gần gũi, thân thiết với Tổng thống Mỹ Donall Trump. Do đó, đến khi nhiệm kỳ kết thúc, ông Abe sẽ thôi hay tiếp tục cương vị Thủ tướng cũng là một điều tập trung dư luận.

 Trước đó, trong buổi phỏng vấn Tạp chí Bunshun của Nhật Bản có trụ sở ở Tokyo, Trưởng Ban nghiên cứu chính sách của LDP, ông Phumio Kishida cho biết, ông cũng sẽ tham gia tranh cử Thủ tướng Nhật Bản sau khi ông Abe kết thúc nhiệm kỳ 3 vào tháng 9/2021. Ngoài ra, Bộ trưởng Ngoại giao Motegi, Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono, và 3 người khác được cho là trong danh sách sẽ tranh cử Thủ tướng trong nhiệm kỳ tới.

Ông Fumio Kishida khẳng định ông sẽ nỗ lực để vượt qua cuộc bầu cử Thủ tướng lần tới.

Một số ứng cử viên khác thì cho rằng việc kéo dài nhiệm kỳ Thủ tướng có thể thực hiện 1-2 năm, nhưng việc kéo dài nhiệm kỳ của Chủ tịch đảng ở các nước phát triển là không có.

Nhân vật quan trọng thứ 2 trong đảng LDP, Tổng thư ký Toshihiro Nikai cũng cho biết thêm rằng đảng sẽ thảo luận về vấn đề ông Abe có tranh cử Thủ tướng ở nhiệm kỳ tiếp theo hay không? Nếu tham gia tranh cử thì qui tắc của đảng cũng phải chỉnh sửa.

Tuy nhiên, Thủ tướng Abe Shinzo trong một cuộc phỏng vấn của tạp chí Bunshun đã phủ nhận ông có ý định tham gia tranh cử Chủ tịch đảng LDP nhiệm kỳ tiếp theo. Ông nhấn mạnh rằng sứ mệnh của ông là nỗ lực hết sức để đạt được kết quả về phát triển kinh tế, ngoại giao trong 2 năm còn lại. Ông cũng tránh nói đến việc những người được cho sẽ là ứng cử viên chức Thủ tướng sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ. Ông cũng khẳng định đảng LDP là “kho nhân tài” của đất nước./.

Theo VOV


Lượt xem: 28

Trả lời