Thủ tướng Nhật Bản ra tuyên bố mang tính hòa giải với Hàn Quốc

Cập nhật 21/1/2020, 08:01:49

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố Hàn Quốc là “nước láng giềng quan trọng nhất” và 2 nước chia sẻ những giá trị cơ bản.

Bình luận được đưa ra ngày 20/1, sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tuần trước đề xuất 2 nước phối hợp để giải quyết vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến và gọi Nhật Bản là “láng giềng gần gũi nhất của Hàn Quốc”.

thu tuong nhat ban ra tuyen bo mang tinh hoa giai voi han quoc hinh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Kansasag Network.

Trong diễn văn về chính sách trước Quốc hội, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Về cơ bản, Hàn Quốc là láng giềng quan trọng nhất và cùng Nhật Bản chia sẻ những giá trị, lợi ích mang tầm chiến lược. Vì lý do này, tôi thành thực hy vọng Hàn Quốc tôn trọng các cam kết giữa 2 nước và cùng phối hợp xây dựng mối quan hệ hướng tới tương lai. Trong môi trường an ninh ngày càng nghiêm trọng ở Đông Bắc Á, ngoại giao với các nước láng giềng là cực kỳ quan trọng”.

Thủ tướng Nhật Bản tái khẳng định trách nhiệm của Hàn Quốc phải đưa quan hệ trở lại quỹ đạo. Quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, 2 đồng minh lớn của Mỹ ở châu Á đã xuống mức thấp nhất trong hàng chục năm qua sau khi vào năm 2018 Tòa án tối cao Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho một số lao động cưỡng bức thời chiến.

Nhật Bản tuyên bố, vấn đề đã được giải quyết bằng Hiệp định năm 1965 về bình thường hóa quan hệ 2 nước sau thời kỳ Nhật Bản đô hộ trên Bán đảo Triều Tiên./.

Theo VOV


Lượt xem: 11

Trả lời