Thủ tướng Malaysia Mahathir đệ đơn từ chức

Cập nhật 24/2/2020, 15:02:17

Ngày 24/2, Thủ tướng Malaysia, ông Mahathir Mohamad đã nộp đơn từ chức lên Quốc Vương nước này.

Động thái trên diễn ra sau khi đảng Đoàn kết người Mã lai bản địa (Bersatu) của ông Mahathir rời bỏ Liên minh Hy vọng (PH) cầm quyền và các phe phái tại Malaysia đang tiến hành các cuộc đàm phán để thành lập một liên minh cầm quyền mới. Liên minh cầm quyền được thành lập từ tháng 5/2018 của ông Mahathir đang bị lún sâu vào những mâu thuẫn nghiêm trọng trong vấn đề chuyển giao quyền lực giữa ông Mahathir, vốn cam kết chỉ nắm quyền trong thời gian ngắn và người kế nhiệm được chỉ định là Anwar Ibrahim.

thu tuong malaysia mahathir de don tu chuc hinh 1
Thủ tướng Malaysia Mahathir. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Mahathir (94 tuổi), nhậm chức vào tháng 5/2018 và tuyên bố sẽ “nhường ghế” cho ông Anwar (72 tuổi) sau Hội nghị APEC do Malaysia làm chủ nhà vào tháng 11/2020. Tuy nhiên, sau đó Thủ tướng Mahathir cho biết ông có thể sẽ tiếp tục nắm quyền.

Chính trường Malaysia đã nóng lên kể từ sau cuộc họp của Hội đồng Chủ tịch liên minh Hy vọng (PH) cầm quyền để thảo luận việc chuyển giao quyền lực sau khi Malaysia tổ chức tuần lễ Cấp cao Diễn dàn Hợp tác châu Á – Thái Bình Dương (APEC) vào cuối năm nay. Giới phân tích nhận định, việc từ chức của ông Mahathir có thể nhằm mục đích giúp cho đảng Đoàn kết người Mã lai bản địa của Thủ tướng Mahathir Mohamad có thể thành lập liên minh mới nhằm loại bỏ cựu Phó thủ tướng Anwar Ibrahim và giúp ông Mahathir tiếp tục nắm quyền đến hết nhiệm kỳ.

Trước đó, vào chiều 23/2, lãnh đạo cấp cao của 6 đảng chính trị tại Malaysia đã có cuộc yết kiến Quốc vương tại cung điện Hoàng gia sau cuộc thảo luận về việc thành lập chính phủ mới tại nước này. Cuộc yết kiến nhằm nhằm trình bày tóm tắt với Quốc vương diễn biến tình hình chính trị gần đây tại Malaysia. Tại Malaysia, quốc vương có quyền giải tán quốc hội theo đề xuất của Thủ tướng, phê chuẩn việc bổ nhiệm Thủ tướng và các quan chức cấp cao./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời