Thủ tướng Malaysia công bố Kế hoạch khôi phục quốc gia

Cập nhật 16/6/2021, 14:06:26

Malaysia đã công bố Kế hoạch khôi phục quốc gia, được kỳ vọng đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe do đại dịch COVID-19 gây ra.

Việc áp đặt phong tỏa toàn diện đã giúp Malaysia tránh được một thảm họa y tế quốc gia

Chiều 15/6, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin có bài phát biểu đặc biệt truyền hình trực tiếp trên toàn quốc, công bố Kế hoạch khôi phục quốc gia.

Thủ tướng Muhyiddin cho biết, việc áp đặt phong tỏa toàn diện để ngăn chặn dịch COVID-19 đã giúp Malaysia tránh được một thảm họa y tế quốc gia, đồng thời khẳng định, việc đưa ra quyết định này không hề dễ dàng. Theo ông Muhyiddin, Kế hoạch khôi phục quốc gia là kế hoạch đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe do đại dịch COVID-19 gây ra, được xây dựng dựa trên những dữ liệu và cơ sở khoa học.

Kế hoạch bao gồm tất cả các vấn đề cần giải quyết hiện nay như quản lý đại dịch và nền kinh tế cũng như chương trình tiêm chủng quốc gia. Kế hoạch trên gồm 4 giai đoạn dựa trên 3 chỉ số như số ca mắc mới COVID-19 hàng ngày, khả năng của hệ thống y tế và tiến độ tiêm chủng. Theo đó, Chính phủ Malaysia chỉ có thể quyết định chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo nếu 3 chỉ số trên được đáp ứng. Chính phủ Malaysia sẽ cân nhắc thực thi giai đoạn 2 nếu số ca mắc mới COVID-19 giảm xuống dưới 4.000 ca/ngày. Trong giai đoạn này, các hoạt động kinh tế được phép sử dụng đến 80% nhân viên so với thời điểm trước đại dịch.

Thủ tướng Malaysia công bố Kế hoạch khôi phục quốc gia - Ảnh 1.

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin. (Ảnh: AP)

Giai đoạn 3 sẽ được thực thi nếu số ca mắc mới COVID-19 giảm xuống dưới ngưỡng 2.000 ca/ngày. Trong giai đoạn này, mọi hoạt động kinh tế sẽ được phép nối lại hoạt động, ngoại trừ những lĩnh vực đặt ra nguy cơ cao đối với sự lây nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, mọi hoạt động vẫn phải phải tuân thủ nghiêm ngặt Quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) và giới hạn công suất.

Thủ tướng Muhyiddin nhấn mạnh, Chính phủ Malaysia đã thiệt hại 1 tỷ Ringgit mỗi ngày (khoảng 240 triệu USD) do lệnh phong tỏa toàn diện được áp đặt từ ngày 1/6, khi số ca mắc mới COVID-19 liên tục tăng vọt trong tháng 5.

Theo ông Muhyiddin, Malaysia cần giải quyết nhanh chóng cuộc khủng hoảng COVID-19, đồng thời cam kết Chính phủ sẽ làm những gì tốt nhất cho người dân. Ông kêu gọi người dân hãy tin tưởng và đồng lòng cùng Chính phủ trong cuộc chiến chống COVID-19.

Malaysia hiện áp đặt Lệnh phong tỏa toàn diện từ ngày 1 – 28/6 sau khi số người nhiễm mới COVID-19 liên tục tăng vọt trong tháng 5, lên mức kỷ lục 9.020 ca mắc mới/ngày hôm 29/5. Các chuyên gia y tế của nước này dự báo, số ca mắc mới có thể sẽ tăng tới 13.000 trường hợp mỗi ngày nếu Chính phủ Malaysia không thực hiện áp đặt lệnh phong tỏa toàn diện.

Theo VTV

Lượt xem: 12

Trả lời