Thủ tướng Hy Lạp kêu gọi Quốc hội thông qua cải cách lương hưu

Cập nhật 07/5/2016, 19:05:14

 Chính phủ Hy Lạp hy vọng, các biện pháp cải cách sẽ thuyết phục được các chủ nợ quốc tế thông qua giải ngân khoản vay trị giá 5 tỷ euro cho Athens.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã kêu gọi các nhà lập pháp của đảng Syriza thông qua dự luật cải cách lương hưu trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội vào ngày mai 8/5. Ông nhấn mạnh, dự luật này sẽ giúp phục hồi hệ thống hỗ trợ an sinh xã hội của Hy Lạp.

thu tuong hy lap keu goi quoc hoi thong qua cai cach luong huu hinh 0
Người dân Hy Lạp biểu tình phản đối cải cách về thuế và lương hưu. (Ảnh: Reuters)

 

Phát biểu trước Quốc hội hôm qua (6/5), Thủ tướng Tsipras tin tưởng các nhà lập pháp sẽ đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng và trì trệ kinh tế kéo dài, đồng thời hướng về tương lai lạc quan ở phía trước.

Ông Tsipras nói: “Chúng ta sẽ bỏ phiếu tại Quốc hội cho một cải cách đầy tham vọng, vốn sẽ làm hồi sinh hệ thống lương hưu. Và điều quan trọng nhất là chúng ta sẽ duy trì được hệ thống lương hưu mà không mất thêm 1 euro nào từ quỹ lương hưu trước đây. Chúng ta đang đứng trước ngã tư quan trọng, đòi hỏi chúng ta phải quyết đoán và mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.

Chính phủ Hy Lạp hy vọng rằng, các biện pháp cải cách mà các nhà lập pháp nước này bỏ phiếu thông qua vào ngày mai (8/5) sẽ thuyết phục được các chủ nợ quốc tế thông qua việc giải ngân khoản vay trị giá 5 tỷ euro trong gói cứu trợ thứ 3 cho Athens.

Trong khi đó, người dân trên khắp cả nước Hy Lạp ngày 6/5 bắt đầu cuộc đình công kéo dài 48 giờ thể hiện sự tức giận đối với những cải cách về thuế và lương hưu để đổi lấy gói cứu trợ quốc tế này. Cuộc đình công do các nghiệp đoàn thuộc khu vực công và tư nhân lớn nhất Hy Lạp kêu gọi đã làm các tàu phải neo đậu tại cảng, ảnh hưởng đến giao thông công cộng, các văn phòng chính quyền cũng phải đóng cửa./.

VOV


Lượt xem: 24

Trả lời