Thủ tướng Australia tuyên bố bầu cử sớm

Cập nhật 08/5/2016, 21:05:16

Hôm nay, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull chính thức tuyên bố Australia sẽ tổng tuyển cử vào ngày 2/7 tới.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Canberra của Australia, ông Turnbull cho biết: "Tổng toàn quyền Australia đã chấp nhận lời khuyên của tôi về giải tán lưỡng viện quốc hội vào sáng mai (9/5) và kêu gọi bầu cử thượng viện lẫn hạ viện vào ngày 2/7. Tại cuộc bầu cử này, người dân Australia sẽ có một sự lựa chọn rất rõ ràng, đó là duy trì các cam kết với kế hoạch kinh tế quốc gia của chúng ta để nâng tăng trưởng và tạo việc làm hoặc quay trở lại thời kỳ thuế cao, chi tiêu cao cùng với nợ và thâm hụt ngân sách".

 

thu tuong australia tuyen bo bau cu som hinh 0
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull chính thức tuyên bố Australia sẽ tổng tuyển cử vào ngày 2/7 tới. Ảnh: The Guardian.

 

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã gặp Tổng Toàn quyền Peter Cosgrove để đề nghị giải tán cả hai viện Quốc hội và tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn. Đề nghị của Thủ tướng Turnbull đã được Tổng Toàn quyền chấp thuận và ông Turnbull đã chính thức tuyên bố tổ chức bầu cử trước thời hạn vào ngày 2/7 tới.

Với việc giải tán lưỡng viện Quốc hội để bầu cử trước thời hạn, toàn bộ 150 ghế tại Hạ viện cùng 76 ghế tại Thượng viện sẽ được bầu lại. Tại một cuộc bầu cử bình thường thì chỉ Hạ viện và một nửa số ghế tại Thượng viện phải bầu lại. Như vậy, đối với Thượng viện, mỗi tiểu bang sẽ bầu 12 tân nghị sĩ và mỗi vùng lãnh thổ bầu 2 người, trong đó 6 người sẽ có nhiệm kỳ 6 năm và 6 người có nhiệm kỳ 3 năm.

Cuộc bầu cử chủ yếu sẽ chứng kiến cuộc đua song mã giữa Liên đảng Tự-do Quốc gia cầm quyền của Thủ tướng Turnbull và Công đảng đối lập do ông Bill Shorten đứng đầu. Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy hiện tỷ lệ cử tri ủng hộ hai bên là ngang nhau 50-50, do vậy cuộc bầu cử được cho là sẽ diễn ra khá khốc liệt với sự cạnh tranh cao.

 
 

 

 

thu tuong australia tuyen bo bau cu som hinh 1
Ông Bill Shorten. Ảnh: AAP.

 

Liên đảng cầm quyền muốn dựa vào dự thảo ngân sách mới công bố hôm 3/5 vừa qua để làm xương sống cho chiến dịch tranh cử với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm trong bối cảnh nền kinh tế Australia không mấy ổn định do đang phải chuyển đổi từ việc dựa quá nhiều ngành khai thác mỏ trước đây. Trong khi Công đảng đối lập muốn tập trung công kích chính sách của Liên đảng về bãi bỏ hỗ trợ các dịch vụ trong lĩnh vực y tế và giáo dục.

Trong lịch sử Australia đã có 6 lần diễn ra bầu cử trước thời hạn do giải tán cả hai viện Quốc hội và lần gần nhất là vào năm 1987./.

VOV


Lượt xem: 45

Trả lời