Thủ tướng Ấn Độ cam kết tổ chức bầu cử sớm tại Kashmir

Cập nhật 10/8/2019, 10:08:43

Thủ tướng Narendra Modi cam kết tổ chức các cuộc bầu cử sớm tại phần Kashmir do Ấn độ quản lý nhằm phát triển kinh tế và ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố.

Động thái này được đưa ra sau khi chính quyền Ấn Độ tước bỏ quyền tự trị của Kashmir và biến vùng này thành 2 bang trực thuộc quyền kiểm soát trực tiếp từ chính phủ liên bang. Ủy ban Bầu cử Ấn Độ đã lên kế hoạch cho các cuộc bầu cử tại Kashmir vào cuối năm nay.

thu tuong an do cam ket to chuc bau cu som tai kashmir  hinh 1
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: Reuters

Theo quy chế mới, phần Kashmir thuộc Ấn Độ sẽ có 1 nghị viện do dân bầu, nhưng sẽ chịu sự kiểm soát của chính phủ liên bang ở New Delhi. Quyền có hiến pháp riêng ở Kashmir cũng bị xoá bỏ, quyền ra các quyết sách bị hạn chế và người dân ngoài bang sẽ được phép mua nhà đất, đến định cư tại Kashmir.

Trong bài phát biểu mới đây, Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố, việc xóa bỏ quyền tự trị ở Kashmir sẽ giúp vùng này phát triển kinh tế cũng như ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố, ly khai. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo tại Kashmir gọi sự thay đổi này là “ngày đen tối nhất” trong nền dân chủ Ấn Độ./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời