Thời gian giữa hai mũi cơ bản với vaccine Pfizer và Moderna có thể kéo dài đến 8 tuần

Cập nhật 25/2/2022, 09:02:24

Giới chức y tế Mỹ cho biết, việc kéo dài khoảng thời gian giữa hai liều vaccine COVID-19 lên 8 tuần đối với nam giới trẻ tuổi có thể làm giảm nguy cơ viêm tim hiếm gặp.

Tỷ lệ gặp tác dụng phụ có liên quan đến vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna cao hơn ở nam giới từ 12 đến 39 tuổi. Do đó, khoảng thời gian 8 tuần giữa hai mũi vaccine COVID-19 cơ bản có thể là tối ưu cho một số người từ 12 tuổi trở lên, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết.

Theo CDC Mỹ, hướng dẫn trước đây cho thấy, khoảng thời gian khuyến cáo giữa hai mũi tiêm đầu tiên là ba tuần đối với vaccine Pfizer và bốn tuần đối với vaccine của Moderna ở các nhóm dân số khác.

Viêm cơ tim là một tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine COVID-19 công nghệ mRNA, công nghệ được sử dụng ở cả vaccine của Pfizer-BioNTech và Moderna và nó dường như diễn ra phổ biến hơn ở nam giới trẻ tuổi. Cụ thể, nam giới từ 12 đến 39 tuổi có nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine cao nhất, dù việc này là rất hiếm gặp.

CDC Mỹ đã cập nhật hướng dẫn về thời gian giữa hai mũi vaccine COVID-19 cơ bản, qua đó người dân có thể kéo dài thời gian chờ giữa liều vaccine COVID-19 đầu tiên và mũi tiêm thứ hai.

Thời gian giữa hai mũi cơ bản với vaccine Pfizer và Moderna có thể kéo dài đến 8 tuần - Ảnh 1.

Khuyến cáo thời gian 8 tuần giữa hai mũi vaccine cơ bản được đưa ra đối với cả vaccine Pfizer và Moderna. (Ảnh: Reuters)

Với các liều vaccine mRNA, CDC Mỹ cho biết, thanh thiếu niên và người trưởng hành có thể đợi đến 8 tuần để được tiêm mũi thứ hai, bao gồm cả vaccine Pfizer và Moderna.

Tuy nhiên, thời gian chờ giữa hai lần tiêm sẽ ngắn hơn đối với trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Theo đó, nhóm tuổi này nên tiêm liều thứ hai sau ba tuần kể từ khi nhận được mũi vaccine đầu tiên.

Tuy nhiên, CDC Mỹ xác nhận rằng, việc kéo dài quá thời gian chờ 8 tuần sẽ không mang lại lợi ích bổ sung nào, đồng thời khuyến cáo, những người bị suy giảm miễn dịch ở mức độ trung bình hoặc nghiêm trọng, hoặc người từ 65 tuổi trở lên nên tiêm hai mũi vaccine cơ bản trong khoảng thời gian ngắn hơn.

Theo VTV

Lượt xem: 12

Trả lời