Thỏa thuận bế tắc, Thủ tướng Anh xin lùi Brexit đến ngày 30/6

Cập nhật 21/3/2019, 07:03:35

Thủ tướng Anh Theresa May đề nghị Liên minh châu Âu gia hạn điều 50 Hiệp ước Lisbon để lùi thời điểm thực thi Brexit đến ngày 30/6/2019.

Trong lá thư gửi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk được công bố vào đầu giờ chiều ngày 20/3 theo giờ London, Thủ tướng Anh Theresa May đề nghị Liên minh châu Âu gia hạn điều 50 Hiệp ước Lisbon để lùi thời điểm thực thi Brexit đến ngày 30/6/2019.

thoa thuan be tac, thu tuong anh xin lui brexit den ngay 30/6 hinh 1
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Daily Mail.

Trong lá thư dài 2 trang gửi cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, nữ Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà đã cố gắng làm mọi cách để Vương quốc Anh có thể rời khỏi EU một cách trật tự theo đúng thời hạn quy định là vào ngày 29/3/2019, tuy nhiên nỗ lực này của bà đã bị Hạ viện Anh ngăn cản.

Vì thế, để tiến trình Brexit không đi vào các kịch bản nguy hiểm, bà May đề nghị Hội đồng châu Âu đồng ý cho nước Anh gia hạn điều 50 Hiệp ước Lisbon thêm 3 tháng, đến ngày 30/6/2019 mới chính thức thực thi Brexit.

Để thuyết phục phía châu Âu đồng ý với việc gia hạn này, trong lá thư, bà May cũng cho biết bà vẫn sẽ không từ bỏ ý định đưa bản thoả thuận Brexit mà chính phủ của bà và EU đã đạt được  vào cuối tháng 11/2018 ra bỏ phiếu một lần nữa tại Hạ viện Anh.

Đồng thời, bà May cũng cam kết sẽ tìm kiếm thêm sự ủng hộ trong nội bộ nước Anh để bản thoả thuận được Hạ viện Anh thông qua. Tuy nhiên, bà May cũng đã đề nghị phía châu Âu tái khẳng định các cam kết và nhượng bộ đã được đưa ra vào tối ngày 11/3 tại Strasbourg, liên quan đến điều khoản backstop.

Trong ngày 21/3, các lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ chính thức thảo luận về đề nghị gia hạn Brexit của chính phủ Anh tại cuộc họp Thượng đỉnh EU trong hai ngày tại Brussels.

Giới phân tích cho rằng nhiều khả năng châu Âu sẽ đồng ý với đề nghị của Anh nhưng lãnh đạo nhiều nước châu Âu sẽ đòi hỏi bà Theresa May phải đưa ra thêm nhiều cam kết cụ thể hơn về việc dự định tiến hành tiếp tiến trình Brexit ra sao trong thời gian tạm hoãn 3 tháng./.

VOV.


Lượt xem: 16

Trả lời