Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lục soát lãnh sự quán Saudi Arabia tìm nhà báo mất tích

Cập nhật 10/10/2018, 12:10:33

Nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi bị mất tích sau khi ông đến lãnh sự quán hôm 2/10 để làm các giấy tờ kết hôn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/10 tuyên bố nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lục soát lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul để tìm nhà báo Jamal Khashoggi bị mất tích. Phía Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ nhà báo này có thể bị giết hại ở trong lãnh sự quán.

tho nhi ky luc soat lanh su quan saudi arabia tim nha bao mat tich hinh 1
Người biểu tình đòi thả nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi. (Ảnh: AFP)

Nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi bị mất tích sau khi ông đến lãnh sự quán hôm 2/10 để làm các giấy tờ kết hôn.

Đại sứ quán và các lãnh sự quán được hưởng quyền miễn trừ ngọai giao, người bên ngoài không thể xâm nhập mà không có sự đồng ý.

Trước đó, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy ngày 9/10 cho hay:”Chính quyền Saudi Arabia cho biết họ sẵn lòng hợp tác và việc tìm kiếm có thể được tiến hành tại tòa nhà lãnh sự quán”.

Ông Aksoy nói thêm rằng việc khám lãnh sự quán là một phần trong cuộc điều tra chính thức về vụ mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi nhưng ông không đưa ra thời gian cụ thể.

Sau khi nhà báo Jamal Khashoggi mất tích, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia đã đưa ra những quan điểm đối lập về sự việc. Thổ Nhĩ Kỳ nói không có bằng chứng cho thấy nhà báo rời khỏi lãnh sự quán, trong khi Saudi Arabia phản bác rằng ông đã rời đi ngay sau đó.

Dù Saudi Arabia tuyên bố sẽ hợp tác trong cuộc điều tra nhưng bác bỏ liên quan đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi – người thường chỉ trích chính phủ Saudi Arabia.

Tuy nhiên, Saudi Arabia vẫn đang đối mặt với sự chỉ trích của quốc tế. Liên minh châu Âu, Anh, Mỹ kêu gọi Saudi Arabia giải thích đầy đủ về sự biến mất của nhà báo./.

Theo VOV


Lượt xem: 25

Trả lời