Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga bất chấp Mỹ

Cập nhật 25/3/2019, 12:03:46

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hôm 24/3 tuyên bố, nước này sẽ không từ bỏ hợp đồng mua các hệ thống tên lửa S-400 của Nga, bất chấp sức ép của Mỹ.

Phát biểu đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Mỹ mới đây cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng nếu tiếp tục thỏa thuận mua bán này với Nga, trong đó có việc thu hồi kế hoạch bán máy bay chiến đấu F-35 hoặc hệ thống tên lửa Patriot được hai bên ký kết hồi cuối năm ngoái (2018).

tho nhi ky quyet mua he thong ten lua s-400 cua nga bat chap my hinh 1
Hệ thống tên lửa S-400. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, nước này mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga không liên quan đến Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), chương trình máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ, cũng như an ninh Mỹ.

Ông đồng thời nhấn mạnh, vấn đề thực sự không phải nằm ở các hệ thống S-400, mà là liên quan tới những khác biệt về lập trường của hai nước thời gian gần đây, đặc biệt là trong vấn đề Syria.

Chính phủ Mỹ tới nay luôn đặt vấn đề về tính tương thích của hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 với các hệ thống vũ khí đang nằm trong biên chế của NATO để ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ ký hợp đồng với Nga. Mỹ tin rằng hợp đồng mua bán các hệ thống S-400 là một phần trong những nỗ lực của Nga nhằm phá vỡ liên minh này./.

Theo VOV


Lượt xem: 16

Trả lời