Thiết lập hành lang an toàn đưa ngũ cốc Ukraine ra thị trường

Cập nhật 16/6/2022, 06:06:57

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/6 đã trình bày chi tiết kế hoạch của Liên Hợp Quốc nhằm tạo hành lang biển để xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

Ba hành lang an toàn sẽ được thiết lập cho 3 cảng của Ukraine. Các tàu có thể đến nơi an toàn theo hướng dẫn của các đơn vị cứu hộ, cứu nạn của Ukraine. Tuy nhiên, sẽ mất một thời gian để tiến hành khai thác các cảng và thiết lập các hành lang biển nêu trên.

Về phía Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết, điều quan trọng là Ukraine phải rà phá bom mìn xung quanh các cảng của mình để các tàu thương mại tiếp cận.

Trước đó, Mỹ cũng đã phối hợp với các đối tác châu Âu để đưa 20 triệu tấn ngũ cốc ở Ukraine ra thị trường nhằm giúp hạ giá lương thực. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, các hầm chứa tạm thời sẽ được xây dựng dọc theo biên giới với Ukraine, bao gồm cả ở Ba Lan. Các hầm chứa này có vai trò là nơi bảo quản ngũ cốc tạm thời trong quá trình đưa ngũ cốc ra ngoài Ukraine.

Việc vận chuyển ngũ cốc sẽ được thực hiện bằng đường sắt. Các chuyến tàu chở ngũ cốc sẽ đến khu vực biên giới phía Tây Ukraine, sau đó sẽ được bốc dỡ và chuyển lên các chuyến tàu khác nhau ở biên giới.

Tuy nhiên, theo Bộ Nông nghiệp Ukraine, cách tốt nhất để xuất khẩu ngũ cốc nhanh chóng trở lại là thông qua tuyến vận tải ở Biển Đen. Hiện 84 tàu chở hàng nước ngoài đang mắc kẹt tại các cảng Ukraine kể từ khi chiến dịch giữa Nga với Ukraine bắt đầu, rất nhiều trong số đó là chuyên chở ngũ cốc.

Theo VTV

Lượt xem: 1

Trả lời