Thế giới ghi nhận 439 triệu ca mắc mới, Thủ tướng Australia dương tính với COVID-19

Cập nhật 03/3/2022, 07:03:53

Tính đến sáng 3/3, thế giới ghi nhận 439 triệu ca mắc mới COVID-19 và 5,98 triệu trường hợp tử vong.

Chính phủ Lào ngày 2/3 tiếp tục nới lỏng các quy định cấp phép nhập cảnh và ra mắt cổng thông tin thị thực trực tuyến chính thức, cho phép du khách nước ngoài và công dân Lào ở nước ngoài nộp đơn xin thị thực trực tuyến. Theo đó, Chính phủ Lào cho phép Bộ Ngoại giao cấp thị thực ngay cho người có nhu cầu nhập cảnh và đã đăng ký mã vaccine cá nhân trên trang web laogreenpass.gov.la mà không cần phải thông qua Ủy ban chuyên trách phòng chống COVID-19 như quy định trước đó. Các đối tượng có thể được cấp thị thực nhập cảnh Lào bao gồm: nhân viên ngoại giao, nhân viên tổ chức quốc tế, nhóm doanh nhân, nhà đầu tư, người nước ngoài là chuyên gia, chuyên viên, lao động, thương nhân, sinh viên, Lào kiều và gia đình công dân Lào. Người đã được cấp thị thực có thể nhập cảnh Lào, xét nghiệm PCR tại chỗ và chờ không quá 48 giờ tại khách sạn chỉ định trước khi thực hiện tự theo dõi tại nhà trong 7 ngày.

Tại Hàn Quốc, các trường từ cấp tiểu học đến trung học đã chính thức bắt đầu kỳ học mới, kỳ mùa Xuân, với việc mở cửa trở lại để dạy và học trực tiếp. Bộ Giáo dục Hàn Quốc khuyến cáo học sinh từ mẫu giáo đến trung học thực hiện các xét nghiệm kháng nguyên nhanh ở nhà trước khi đến trường với tần suất hai lần một tuần. Thực hiện chủ trương này, Hàn Quốc đã triển khai phát miễn phí các bộ xét nghiệm nhanh cho học sinh và giáo viên, nhân viên làm việc tại các cơ sở giáo dục. Chính phủ Hàn Quốc khẳng định sẽ đảm bảo cung cấp 210 triệu bộ xét nghiệm nhanh cho đến giữa tháng 3. Học sinh cũng được khuyến cáo về các biện pháp vệ sinh phòng dịch, đeo khẩu trang toàn thời gian khi đến trường.

Hàn Quốc đón học sinh trở lại học trực tiếp trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 theo ngày tăng cao kỷ lục. Theo Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), số ca mắc mới COVID-19 tại Hàn Quốc tính đến sáng 2/3 lên tới 219.241 ca, tăng hơn 80.000 trường hợp so với 138.993 ca ghi nhận một ngày trước đó. Đây cũng là ngày đầu tiên số ca mắc mới tại Hàn Quốc vượt 200.000 ca.

Thế giới ghi nhận 439 triệu ca mắc mới, Thủ tướng Australia dương tính với COVID-19 - Ảnh 1.

Sinh viên Trường đại học Hankuk trở lại học trực tiếp tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 2/3/2022. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Ở Ấn Độ – quốc gia ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao thứ hai thế giới sau Mỹ, các khu chợ ở bang Gujarat đã hoạt động trở lại sau một thời gian dài đóng cửa. Thực khách đổ xô đến chợ đêm Manek Chowk nổi tiếng ở thành phố Ahmedabad để thưởng thức các món ăn sau khi nhà chức trách dỡ bỏ lệnh giới nghiêm tại đây vào tuần trước. Tương tự, những khu vực khác trên khắp Ấn Độ cũng có dấu hiệu dần trở lại nhịp sống bình thường trước đây. Các đường phố đông đúc khi người dân trở lại làm việc, trong khi các rạp chiếu phim ghi nhận số lượng khách tăng vọt. Tại thành phố Gurugram gần thủ đô New Delhi, các nhà hàng và quán chơi game cũng chật kín người.

Số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ cho thấy ngày 2/3 là ngày thứ ba liên tiếp nước này ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 ở mức dưới 10.000 ca/ngày. Lần gần đây nhất Ấn Độ ghi nhận mức này là vào cuối tháng 12/2021, trước khi biến thể Omicron lây lan mạnh. Tuần trước, giới chức bang Maharashtra thông báo các trường học tại Mumbai – thành phố lớn nhất bang – sẽ mở cửa trở lại hoàn toàn trong bối cảnh số ca mắc giảm.

Cùng ngày, số ca mắc mới COVID-19 tại thủ đô Canberra của Australia cũng ghi nhận con số kỷ lục mới, tính từ giữa tháng 1/2022, với 1.053 ca/ngày. Tối 2/3, Thủ tướng Australia Scott Morrison thông báo ông có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Ông Morrison cho biết sẽ thực hiện cách ly tại nhà riêng ở thành phố Sydney theo quy định hiện hành. Trong thời gian cách ly, Thủ tướng Australia vẫn sẽ làm việc trực tuyến để xử lý các công việc của đất nước.

Theo VTV


Lượt xem: 5

Trả lời