Thế giới 24h: Sập cần cẩu, chết hàng trăm tín đồ Hồi giáo ở Mecca

Cập nhật 13/9/2015, 07:09:38

Vụ sập cần cẩu vào Nhà thờ Hồi giáo Grans ở Thánh địa Mecca khiến 107 người chết, 238 người bị thương

1. Nhà thờ Hồi giáo lớn Grand Mosque tại Thánh địa Mecca, Saudi Arabia hôm qua (11/9) đã xảy ra một tai nạn hy hữu. Cần cẩu xây dựng đổ ập vào Nhà thờ khiến 107 người thiệt mạng, 238 người khác bị thương. 
the gioi 24h: sap can cau, chet hang tram tin do hoi giao o mecca hinh 0
Cần cẩu đang thi công bị đổ sập vào Nhà thờ Hồi giáo Grand (Ảnh AFP)

Mosque Grand thường đông tín đồ đến cầu nguyện nhất vào ngày thứ Sáu và cũng là ngày tai nạn xảy ra. 

Cho đến nay vẫn chưa rõ quốc tịch của các nạn nhân. Hãng tin IRNA của Iran cho biết 15 người hành hương Iran nằm trong số những người bị thương.

Danh tính nạn nhân thương vong chưa được thông báo. Tuy nhiên, Saudi Gazette cho biết có khoảng 15 người Pakistan, 10 người Ấn Độ và 25 người Bangladesh bị thương sau vụ tai nạn.

Tai nạn xảy ra khi hàng trăm ngàn người Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới chuẩn bị cho cuộc hành hương Haji hằng năm dự kiến sẽ bắt đầu vào 21/9.

2. Ngày 11/9/2015, tại nhiều nơi trên nước Mỹ, đặc biệt là thủ đô Washington và thành phố New York diễn ra các hoạt động tưởng niệm nhân kỷ niệm 14 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố nước Mỹ cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người.

 

Tại Washington, đúng 8h46 giờ địa phương, vào thời khắc ngày 11/9/2001 không tặc điều khiển chiếc máy bay đầu tiên đâm vào tòa phía Bắc của tháp đôi Trung Tâm Thương mại Thế giới, Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân, cùng Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice và hàng trăm nhân viên của Nhà Trắng đã dành một phút tưởng niệm tại bãi cỏ trong khuôn viên tòa nhà.

the gioi 24h: sap can cau, chet hang tram tin do hoi giao o mecca hinh 1
Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân mặc niệm tưởng nhớ nạn nhân vụ khủng bố 11/9/2001 (Ảnh Reuters)

Ở New York, cảnh sát và người thân của các nạn nhân thiệt mạng tại Trung Tâm Thương mại Thế giới cũng bắt đầu hoạt động tưởng niệm bằng việc xướng tên của tất cả các nạn nhân chết tại khu vực Số Không, hiện là nơi đặt đài tưởng niệm và bảo tàng Quốc gia về sự kiện 11/9.

Thị trưởng New York Bill de Blasio viết trên Twitter: “Những tình cảm và ký ức về sự kiện 11/9 vẫn còn bên chúng ta một cách sống động trong hiện tại và mãi về sau. Chúng ta sẽ không bao giờ quên những người thân yêu của chúng ta”.

>> Xem thêm: Nước Mỹ rợp cờ trong ngày tưởng niệm các nạn nhân vụ 11/9

>> Xem thêm: Vụ khủng bố 11/9: Tôn vinh 40 hành khách máy bay tình nguyện hy sinh

3. Ngày 11/9, hàng chục nghìn người ủng hộ xứ Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha đã đổ xuống đường tuần hành ở Barcelona.

 

Cuộc tuần hành ủng hộ độc lập cho vùng Catalonia đã được tổ chức liên tiếp 3 năm qua, theo đó các nhà hoạt động hy vọng năm nay sẽ thu hút 500.000 người tham gia, với khẩu hiệu “Hãy bắt đầu xây dựng một đất nước mới”.

the gioi 24h: sap can cau, chet hang tram tin do hoi giao o mecca hinh 2
Một người đàn ông mặc trang phục Siêu nhân Catalonia tham gia diễu hành ủng hộ việc ly khai (Ảnh AP)

Chính phủ của Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đang phải đương đầu với nguy cơ chia rẽ, sau khi chính quyền Catalonia ký sắc lệnh kêu gọi tổ chức bầu cử nghị viện trước thời hạn vào ngày 27/9 tới. Đây được xem như cuộc trưng cầu ý dân về việc Catalonia có tách khỏi Tây Ban Nha hay không.

4. Đảng cầm quyền Hành động Nhân dân (PAP) của Thủ tướng Lý Hiển Long đãgiành thắng lợi vang dội trong cuộc tổng tuyển cử 2015 tại Singapore, với kết quả áp đảo so với phe đối lập.

 

Kết quả kiểm phiếu cuối cùng cho thấy, Đảng cầm quyền Hành động Nhân dân đã giành được 83 ghế trong Quốc hội 89 ghế, đồng nghĩa với việc sẽ có quyền quyết định thành lập chính phủ mới. Sáu ghế còn lại thuộc về đảng đối lập lớn nhất hiện nay là Đảng Công nhân (WP).

 

the gioi 24h: sap can cau, chet hang tram tin do hoi giao o mecca hinh 3
Thủ tướng Lý Hiển Long và nhiều người dân vui mừng trước kết quả bầu cử (Ảnh AP)

Đây là cuộc tổng tuyển cử có ý nghĩa quan trọng giúp định hình đường hướng phát triển tương lai của Đảo quốc Sư tử này.

Việc giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử lần này tiếp tục khẳng định đường lối đúng đắn mà đảng Hành động Nhân dân đã tiến hành trong suốt thời gian qua cũng như việc người dân Singapore sẽ tiếp tục đồng hành cùng với đảng này trong chặng đường phát triển đất nước.

5. Phát biểu tại Hội nghị Yalta Chiến lược châu Âu lần thứ 12 – YES 12, Phó trợ lý Tổng Thư ký NATO Appathurai nói NATO sẽ không can thiệp quân sự trực tiếp vào Ukraine, và cho biết liên minh quân sự này chỉ có thể chia sẻ kinh nghiệm với lực lượng Ukraine nhằm giúp nước này tăng cường năng lực quốc phòng để tự vệ.

“NATO không xem xét việc cử quân tới Ukraine” – đây là tuyên bố hôm 11/9 của Phó trợ lý Tổng Thư ký NATO về các vấn đề chính trị, James Appathurai.

the gioi 24h: sap can cau, chet hang tram tin do hoi giao o mecca hinh 4

NATO bác bỏ khả năng can thiệp quân sự trực tiếp vào Ukraine

VOV.VN – Theo lời một quan chức NATO, khối quân sự này sẽ không can thiệp quân sự trực tiếp vào Ukraine.

Theo VOV


Lượt xem: 29

Trả lời